Saturday, April 27, 2024

Triển lãm 8 tác phẩm thắng giải cuộc thi ‘UOB Painting of the year’ năm đầu tiên

Từ ngày 23 – 31.3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Q.Ba Đình, Hà Nội), các tác phẩm thắng giải cuộc thi ‘UOB Painting of the year’ năm đầu tiên tại Việt Nam (2023) sẽ được trưng bày và mở cửa đón công chúng yêu nghệ thuật.

 

Triển lãm lần này là sự tiếp nối thành công của triển lãm đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 11.2023 với mục tiêu quảng bá mỹ thuật Việt Nam và mang tên tuổi các nghệ sĩ tài năng của “UOB Painting of the year” đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Triển lãm trưng bày 8 tác phẩm thắng giải trong cuộc thi “UOB Painting of the year” mùa đầu tiên tại Việt Nam, cùng các tác phẩm đặc sắc khác của 8 nghệ sĩ thắng giải này.

Triển lãm 8 tác phẩm thắng giải cuộc thi

Tác phẩm Thủy Phủ của Trịnh Minh Tiến sử dụng kỹ thuật phun sơn airbush

Đoạt giải cao nhất ở hạng mục Nghệ sĩ thành danh là tác phẩm Thủy Phủ của Trịnh Minh Tiến.  Tác phẩm sử dụng kỹ thuật phun sơn airbush tái hiện hình ảnh Nhà thờ Lớn Hà Nội in bóng trên cửa kính ô tô ướt mưa, nêu bật sự tương phản giữa di sản nhân tạo với những vô thường của thời gian và ký ức.

Thủy Phủ mang nhiều tầng nghĩa sâu xa về tính vô thường được thể hiện khi bối cảnh chung đang phát triển nhanh trên bề mặt. Tác phẩm như thúc giục con người hướng vào bên trong, để chiêm nghiệm lại bản thân, thúc đẩy những kết nối bền vững giữa người với người, giữa con người với vũ trụ.

Triển lãm 8 tác phẩm thắng giải cuộc thi

Tác phẩm Phía dưới làn da của Lại Diệu Hà

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm đa dạng về hình thức thể hiện như phun sơn xịt trên nắp capo, sơn dầu trên canvas và cà vạt, sáp dầu và đục lỗ…, đồng thời nội dung của các tác phẩm truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc về con người, văn hóa và xã hội đương đại.

Triển lãm 8 tác phẩm thắng giải cuộc thi

Tác phẩm Họa chúng sinh của Phạm Trần Việt Nam

Sau 4 năm ẩn mình thực hiện liệu pháp tâm kịch, Lại Diệu Hà mang đến triển lãm tác phẩm đạt giải bạc, hạng mục Nghệ sĩ thành danh với tác phẩm Hiện thực chậm lại. 

Bức tranh là kết quả của 3 cấp độ sáng tạo: lấy cơ thể của người nghệ sĩ làm chủ đề, đi sâu vào nghiên cứu tâm lý kỹ lưỡng trong tiềm thức và cuối cùng chuyển nó thành một bức tranh.

Hiện thực chậm lại khắc họa nỗi mất mát kéo dài do xung đột, hỗn loạn và sự chấp nhận rủi ro vượt ngoài ranh giới an toàn.

Triển lãm 8 tác phẩm thắng giải cuộc thi

Lại Diệu Hà bên tác phẩm Hiện thực chậm lại

Lại Diệu Hà cho biết, cô trở lại với những tác phẩm hội họa như chặng tiếp theo trong việc xem xét những ranh giới của trình diễn là gì và nghiên cứu xã hội cũng như con người dưới góc nhìn tham chiếu từ trình diễn. Một “nghệ sĩ trình diễn cực đoan” là cách công chúng định vị Lại Diệu Hà trong hơn 10 năm.

Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, mỗi tác phẩm trưng bày tại triển lãm là một câu chuyện để tác giả cất lên tiếng nói của mình, thể hiện góc nhìn về cuộc sống hay nghệ thuật xã hội đương đại. Qua đó còn bộc lộ những câu chuyện ẩn giấu bên trong đời sống nội tâm của mỗi nghệ sĩ mà khó thể nói thành lời.

“Cuộc thi cũng là cơ hội tuyệt vời để các nghệ sĩ Việt thể hiện tài năng của mình và có cơ hội được công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam”, ông Lương Xuân Đoàn nhấn mạnh.

Đánh giá về tác phẩm thắng giải năm nay, ông Lương Xuân Đoàn nhận xét, Thủy Phủ của nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến được đánh giá cao nhờ sự độc đáo trong kỹ thuật thể hiện, vượt ra khuôn khổ của hội họa truyền thống khi thử nghiệm trên những chất liệu mới, truyền tải thông điệp sâu sắc.

Triển lãm 8 tác phẩm thắng giải cuộc thi

Tác phẩm Trên con đường của Tạ Duy Tùng, tác giả đạt giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng nhất năm

Sau Hà Nội, triển lãm các tác phẩm thắng giải cuộc thi “UOB Painting of the year” sẽ được tiếp tục tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế (TP.Huế) từ ngày 17 – 30.4. 

“UOB Painting of the year” dự kiến sẽ khởi động năm thứ 2 tại Việt Nam vào đầu tháng 5 tới, cuộc thi tiếp tục mang lại sân chơi hội họa cho các nghệ sĩ Việt, đặc biệt là các tài năng chưa được khai phá có cơ hội được tỏa sáng và phát triển nghề nghiệp hơn nữa ở trong nước và khu vực.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img