Saturday, April 27, 2024

Trường ĐH cam kết sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, thực hư ra sao?

Hầu hết học sinh lớp 12 khi chọn ngành, chọn trường đều quan tâm đến cơ hội việc làm của các ngành nghề mình muốn học, đặc biệt là băn khoăn về vấn đề các trường ĐH vẫn cam kết sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, vậy cam kết này có đúng hay không?

Mới đây, trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức tại Khánh Hòa, Nguyễn Anh Thư 12C8 Trường THPT Nguyễn Trãi, Khánh Hòa đã đặt câu hỏi: “Em nghe nói nhiều trường ĐH, trong đó có Trường ĐH Thái Bình Dương, cam kết 100% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, điều này có đúng không và cụ thể ra sao?”.
truong-dh-cam-ket-sinh-vien-co-viec-lam-sau-tot-nghiep-thuc-hu-ra-sao

Học sinh tỉnh Khánh Hoà tham gia chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên sáng 17.3

MỸ QUYÊN

Tiến sĩ Lê Thị Kiều Anh, Giám đốc hợp tác quốc tế Trường ĐH Thái Bình Dương, cho biết trường đã ký kết với nhiều doanh nghiệp để đồng hành với sinh viên, giải tỏa nỗi lo tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

“Ngoài ra, ngay từ năm nhất trường đã tổ chức cho sinh viên gặp gỡ doanh nghiệp thông qua các môn học, năm 2 có đại diện doanh nghiệp đồng giảng một số học phần và được cấp chứng chỉ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng tham gia đánh giá luận văn, đồ án tốt nghiệp của các em và tuyển dụng ngay sau đó nếu các em đáp ứng được yêu cầu”, tiến sĩ Kiều Anh chia sẻ.

Theo thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế-luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), việc cam kết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp đang được các trường chú trọng thực hiện. “Theo đó, các trường ĐH, trong đó có Trường ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM luôn kết nối với doanh nghiệp, tạo điều kiện để sinh viên có việc làm. Nhiều em được tuyển dụng ngay sau kỳ thực tập. Tuy nhiên, để có việc làm thì không chỉ phụ thuộc vào trường ĐH mà còn phụ thuộc vào chính sinh viên”, thạc sĩ Tiến nhận định.

Nêu cụ thể về vấn đề này, thạc sĩ Tiến cho rằng sinh viên cần hoàn thành chương trình đào tạo đúng tiến độ hoặc sớm tiến độ, đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh, có kỹ năng tốt, thích ứng với công việc và môi trường làm việc. Bên cạnh đó là có thái độ, tinh thần cầu tiến, chịu khó học hỏi. “Nhiều bạn đáp ứng được những yếu tố trên thì tự có việc mà không cần trường hỗ trợ”, thạc sĩ Tiến cho biết thêm.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khả, Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Công thương TP.HCM, cũng khẳng định: “Hiện nay các trường ĐH đều có mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp, ký kết hợp tác để đảm bảo việc làm cho sinh viên. Ngược lại, sinh viên cũng phải đáp ứng được chuyên môn và kỹ năng cần thiết. Dù trường cam kết việc làm mà sinh viên lại không hoàn thành chương trình học, không đáp ứng chuẩn đầu ra, thiếu trang bị tin học, ngoại ngữ và kỹ năng mềm thì cũng sẽ khó được tuyển dụng”.

Vì thế, theo tiến sĩ Khả, cả trường ĐH và sinh viên đều phải cùng nỗ lực mới có thể thực hiện được cam kết có việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img