Saturday, April 27, 2024

30 vạn ấn đền Trần đã được phát năm 2024

Lễ hội đền Trần năm nay đã đón khoảng 1 triệu khách tới thăm và khoảng 30 vạn ấn đã được phát cho du khách. Số lượng này đúng như dự liệu trước đó của Ban Quản lý di tích đền Trần.

 

Tối 25.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban Quản lý di tích đền Trần, chùa Tháp, cho biết, Ban Quản lý di tích đền Trần vừa hoàn tất công tác tổng kết số liệu du khách đến lễ hội và lượng ấn phát ra.

30 vạn ấn đền Trần đã được phát năm 2024

Đền Trần luôn là điểm đến của nhiều du khách mỗi dịp đầu năm

Theo đó, lễ hội đền Trần năm nay đã đón khoảng 1 triệu du khách tới thăm và khoảng 30 vạn ấn đã được phát cho các du khách. Số lượng này đúng như dự liệu của Ban Quản lý di tích.

Ông Nguyễn Đức Bình nói: “Những năm trước dịch Covid-19, mỗi dịp khai hội đầu năm, đền Trần phát ra khoảng 26 – 27 vạn ấn. Năm nay, lượng ấn phát ra nhiều hơn bởi vì nhiều du khách ở xa không thể về xin ấn nên đã gửi bà con họ hàng xin giúp”.

Ông Bình cho hay, rút kinh nghiệm từ những sự cố xảy ra năm trước, năm nay, lễ hội đền Trần không xảy ra bất kỳ sự cố nào đáng tiếc, không có tình trạng khất thực tập trung, tình trạng an ninh trật tự được đảm bảo suốt quá trình diễn ra lễ hội.

Lý giải về lượng khách đến đông hơn, lượng ấn phát ra tăng cao so với những năm trước, ông Bình cho rằng, du xuân là nhu cầu đầu năm của bà con; qua mỗi năm, công tác an ninh trật tự được đảm bảo, nơi này không còn xảy ra những tệ nạn nên đã mang lại tâm lý yên tâm cho bà con; ai đến rồi cũng sẽ quay lại. Hơn thế nữa, công tác tuyên truyền cũng được thực hiện tốt hơn nên thông tin lan tỏa ngày càng rộng rãi đến toàn dân. Đây cũng là yếu tố để đền Trần trở thành điểm đến của du khách.

Đền Trần là một quần thể đền thờ tại đường Trần Thừa, P.Lộc Vượng, TP.Nam Định (tỉnh Nam Định), là nơi thờ các vua Trần cùng các quan lại có công phù tá nhà Trần. Đền Trần được xây dựng từ năm 1695, trên nền Thái miếu cũ của nhà Trần đã bị quân Minh phá hủy vào thế kỷ XV.

Năm 2024, lễ hội từ ngày 20.2 – 25.2 (tức ngày 11 – 15 tháng giêng âm lịch). Đặc biệt, lễ phát ấn diễn ra đến hết tháng giêng.

Lễ khai ấn đền Trần từ xa xưa đã mang ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu cho “quốc thái, dân an”, thiên hạ thái bình, thịnh trị; mọi nhà chung hưởng lộc ấn “tích phúc vô cương” của đền Trần; mọi người bước vào năm mới mạnh khỏe, lao động hăng say, học tập, công tác tốt… Chính vì vậy, năm nào cũng có hàng vạn người dân đổ về đền Trần để xin được một cánh ấn mang về.

Là một trong những lễ hội văn hóa lớn, do đó, trước khi diễn ra lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) năm 2024, tỉnh Nam Định đã huy động lực lượng đông đảo công an, bộ đội với tổng quân số hơn 4.000 người; trong đó, có hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ được huy động để đảm bảo an ninh, trật tự tại lễ hội, tránh tình trạng cướp lộc ấn và gây mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, Công an TP.Nam Định cũng lập 2 tổ kiểm tra, tiếp nhận, xử lý vụ việc, 2 tổ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bốn tổ tuần tra giải quyết giao thông trật tự… Lực lượng an ninh được chia thành 70 chốt với 5 vòng đảm bảo nghiêm ngặt.

 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img