Saturday, April 27, 2024

”Từ bỏ” để thành công với câu chuyện của võ sĩ quyền Anh Muhammad Ali

Qua cuốn sách ‘Từ bỏ’ (tựa gốc: ‘Quit’), Annie Duke – tác giả, diễn giả, nhà tư vấn trong lĩnh vực ra quyết định và là tiến sĩ về tâm lý học nhận thức – đã “lật ngược” những niềm tin phổ biến về thành công và thất bại, dẫn dắt từ câu chuyện của võ sĩ quyền Anh Muhammad Ali.

 

Trong Từ bỏ, tác giả Annie Duke cho rằng sự kiên trì cũng tồn tại những mặt trái. Nó có thể thôi thúc bạn quyết chí theo đuổi một mục tiêu khó khăn và xứng đáng, nhưng cũng chính nó khiến bạn tiếp tục con đường khó khăn vốn không còn đáng theo đuổi nữa.

Từ bỏ (tựa gốc: Quit) do First News và NXB Dân Trí ấn hành

Võ sĩ quyền anh Muhammad Ali là một minh chứng rõ ràng cho việc này. Vào năm 1974, khi quay trở lại sàn đấu, ông được nhiều người nhận định là khó có khả năng chiến thắng một đối thủ trẻ trung, vạm vỡ và “bất bại” trong giới quyền anh thời điểm đó. 

Nhưng với sự kiên trì và quyết tâm, Ali đã giành chiến thắng và lần nữa khẳng định danh hiệu võ sĩ “vĩ đại nhất mọi thời đại”. Nếu câu chuyện chỉ dừng tại đây, Ali hẳn là ví dụ tuyệt vời cho sức mạnh của sự kiên trì. Nhưng mọi thứ không dừng tại đó…

Như Annie Duke đúc kết, bởi vì không muốn “kết sổ” khi đang chịu tổn thất nên chúng ta cứ một mực bám lấy con đường vốn đã không còn xứng đáng với công sức mình bỏ ra, dù đó là một mối quan hệ đang trở nên tồi tệ, một loại cổ phiếu đầu tư đang mất giá, hoặc một quyết định kinh doanh đang ngày càng thua lỗ, nhưng đó cũng là lúc ta đang đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình.

Trở lại câu chuyện của võ sĩ quyền anh Muhammad Ali, chính sự kiên trì đã giúp Ali chiến thắng và chính nó cũng đã giữ Ali trên sàn đấu suốt 7 năm sau đó, bất chấp mọi lời khuyên can và dấu hiệu cảnh báo rằng sức khỏe của ông đang đi xuống. Vì điều này, ông đã phải trả giá đắt ở cuối sự nghiệp với nhiều trận thua liên tiếp, mắc hội chứng Parkinson (chứng bệnh ảnh hưởng đến khả năng vận động) và giảm sút về thể chất lẫn tinh thần.

Với những phân tích sâu sắc, chặt chẽ và dẫn chứng cụ thể, Annie Duke cho thấy việc học cách mở khóa thành công theo một hướng mới mẻ. Cho dù phải đối mặt với một quyết định kinh doanh hay một lựa chọn cá nhân quan trọng, việc nắm vững kỹ năng từ bỏ sẽ giúp mỗi người có những bước tiến trên hành trình của mình. 

Võ sĩ quyền anh Muhammad Ali

Điều độc đáo nữa của cuốn sách là Annie đã chia nhỏ các khái niệm tâm lý học và kinh tế học phức tạp thành những phân tích gãy gọn và dễ hiểu. Tác giả cũng đưa ra nhiều dẫn chứng và câu chuyện từ những người nổi tiếng mà qua đó người đọc như được chứng kiến những thăng trầm, thành bại đến từ quyết định tiếp tục hay từ bỏ của các nhân vật.

Tác giả cho rằng, có thể khi từ bỏ, ta lo sợ mình sẽ thất bại hoặc lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc đã đầu tư trước đó. Nhưng sự thật là, từ bỏ một thứ không còn đáng theo đuổi không phải là thất bại mà có thể sẽ là một sự thành công. Đừng chỉ đánh giá bản thân thông qua việc có đạt mục tiêu hay không mà hãy tự hỏi mình đã đạt được gì và học hỏi được gì trên cả chặng đường.

Đọc Từ bỏ, với việc dẫn dắt từ câu chuyện của võ sĩ quyền anh Muhammad Ali, sẽ thấy rằng tác giả không chỉ tập trung vào giải pháp mà còn đề ra những chiến lược nhằm cải thiện khả năng ra quyết định. Từ đó, mỗi người sẽ biết cách tư duy theo giá trị kỳ vọng để xác định liệu con đường mình đang đi có đáng để duy trì hay không, biết lập bộ tiêu chí “khai tử” để phòng tránh việc đưa ra những quyết định tồi tệ, đồng thời biết cách lên kế hoạch dự phòng để đa dạng hóa cơ hội của bản thân.

 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img