Saturday, April 27, 2024

Tuyển sinh lớp 1 trực tuyến: Khó khăn khi đăng ký, tìm hỗ trợ ở đâu?

Sẵn sàng với kế hoạch huy động trẻ ra lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 – 2025 của TP.HCM, các địa phương đã và đang kiểm tra, rà soát, nhập thông tin trẻ sinh năm 2018 lên trục thông tin dữ liệu ngành giáo dục thành phố, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

CÁC BƯỚC ĐĂNG KÝ ĐỀU TRỰC TUYẾN

Đã áp dụng tuyển sinh trực tuyến đầu cấp từ năm học 2023 – 2024 nên các thầy cô giáo phụ trách việc phổ cập giáo dục tại các phường của Q.8 không lúng túng cho mùa tuyển sinh năm nay.

Tuyển sinh lớp 1 trực tuyến: Khó khăn khi đăng ký, tìm hỗ trợ ở đâu?

Trẻ lớp 1 ở TP.HCM trong ngày tựu trường, làm quen trường lớp năm học 2023-2024

NHẬT THỊNH

Cách đây mấy ngày, cô Nguyễn Thị Yến Duy, giáo viên (GV) Trường tiểu học Hồng Đức, phụ trách công tác phổ cập giáo dục P.14, Q.8, đã gửi danh sách rà soát, thống kê trẻ sinh năm 2018 cư trú trên địa bàn phường về Phòng GD-ĐT Q.8.

“Tất cả việc tuyển sinh đầu cấp phải thực hiện trực tuyến, các bé đều phải có mã số định danh cá nhân, nhập lên trục cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Sau này việc đăng ký tài khoản tuyển sinh vào lớp 1 cũng bằng mã số định danh nên trong giai đoạn này phường tiếp tục rà soát. Một số bé theo cha mẹ từ nơi khác về TP mưu sinh, có bé chưa có giấy khai sinh – chưa có mã số định danh cá nhân, nên chúng tôi cũng hối thúc phụ huynh khẩn trương làm các giấy tờ cá nhân cho con, giúp tất cả các bé đủ tuổi được vào lớp 1”, cô Yến Duy cho biết.

Cô Yến Duy cho hay để đảm bảo rà soát đúng, đủ, không bị sót trẻ nào, khu phố và phường cùng phải rà soát nhiều đợt. Các phụ huynh chưa rành về cách đăng ký trực tuyến hay chưa rõ về mã định danh cá nhân cho con em nên đến UBND phường để được giải đáp, hỗ trợ sớm.

LẬP NHÓM PHỤ HUYNH CÓ CON SẮP VÀO LỚP 1

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, đã triển khai về các khu phố, ban quản trị các chung cư trên địa bàn về việc rà soát, lập danh sách trẻ sinh năm 2018 với các thông tin trẻ, mã định danh cá nhân, số điện thoại phụ huynh… “Chúng tôi đang trong giai đoạn tổng hợp hồ sơ, dự kiến đầu tháng 4 này sẽ báo cáo Phòng GD-ĐT quận về số lượng, danh sách trẻ đợt 1 sắp vào lớp 1. Giữa tháng 5 chúng tôi sẽ báo cáo về Phòng đợt 2, để tránh bị sót trẻ, điều chỉnh các trường hợp bị nhầm lẫn thông tin”, ông Huỳnh Văn Dũng, người phụ trách phổ cập giáo dục của UBND P.Hòa Thạnh, cho biết.

Ông Dũng cũng cho hay 100% việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 – 2025 phải tiến hành trực tuyến, mỗi trẻ tương ứng với một mã số định danh cá nhân, phụ huynh phải thao tác trên thiết bị di động từ đăng ký, kiểm tra thông tin, xác nhận nhập học… Chỉ khi nào đến trường nhập học phụ huynh mới phải nộp hồ sơ giấy.

Do đó, căn cứ trên các thông tin tổng hợp từ các khu phố, các chung cư, ông Dũng sẽ lập một nhóm trên Zalo, “add” (thêm) tất cả các phụ huynh có con sinh năm 2018 vào đó để thuận tiện cho việc triển khai các thông báo của phường, của Phòng GD-ĐT quận, cũng như hướng dẫn thủ tục cho phụ huynh.

“Ai không có Zalo hoặc khó khăn trong dùng thiết bị di động để làm thủ tục cho con em, chúng tôi sẽ gọi điện, hoặc tới từng nhà để gọi trẻ, xác nhận thông tin. Trong giai đoạn tuyển sinh, tất cả các phụ huynh chưa rõ về tuyển sinh đầu cấp hay khó khăn hoặc chưa biết cách đăng ký trực tuyến đều có thể tới UBND phường, ở đây có đội ngũ các em sinh viên hỗ trợ”, ông Dũng nói.

Tuyển sinh lớp 1 trực tuyến: Khó khăn khi đăng ký, tìm hỗ trợ ở đâu?

Năm nay, việc áp dụng bản đồ GIS hỗ trợ trong tuyển sinh đầu cấp được thực hiện trên toàn thành phố

ĐÀO NGỌC THẠCH

TRIỂN KHAI VỀ CÁC TRƯỜNG MẦM NON, NHÓM LỚP ĐỘC LẬP

Từ đầu tháng 3, Phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp đã có văn bản gửi UBND 16 phường, hiệu trưởng các trường mầm non, nhóm lớp độc lập… hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non này kiểm tra, rà soát, nhập thông tin trẻ sinh năm 2018, cập nhật mã định danh cá nhân của trẻ lên hệ thống csdl.hcm.edu.vn.

Phòng GD-ĐT quận này cũng hướng dẫn các phụ huynh có con sinh năm 2018 cần theo dõi kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của quận, các mốc thời gian cần chú ý. Khi nhập thông tin trẻ lên trang tuyển sinh trực tuyến của TP.HCM (tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn) cần làm theo đúng hướng dẫn, khai báo chính xác và rà soát tất cả các thông tin từ số điện thoại di động của cha mẹ trẻ, số định danh cá nhân của trẻ, khi gửi hồ sơ đăng ký thành công cũng cần lưu lại thông tin…

MÃ ĐỊNH DANH PHẢI THỐNG NHẤT VỚI DỮ LIỆU DÂN CƯ QUỐC GIA

Theo kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 đã được UBND TP.HCM phê duyệt (ban hành ngày 18.3.2024), cần đảm bảo mục tiêu “tất cả các trẻ trong độ tuổi đều phải được khai báo đầy đủ thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục TP và được xác thực với dữ liệu dân cư quốc gia. Đảm bảo các thông tin như mã định danh, nơi thường trú theo mã định danh và một số thông tin cá nhân khác trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh phải thống nhất với dữ liệu dân cư quốc gia”.

“Trường hợp thông tin của cơ sở dữ liệu tuyển sinh và dữ liệu dân cư chưa thống nhất, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp chịu trách nhiệm hướng dẫn, rà soát, điều chỉnh chính xác trước khi trẻ đăng ký tuyển sinh”, kế hoạch của TP nêu rõ.

Tại Q.7, ông Hà Thanh Hải, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận, cho biết các cơ sở giáo dục mầm non trong quận thực hiện bài bản việc cập nhật thông tin mã số định danh cá nhân của trẻ lên trục cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục, tạo thuận lợi, chuẩn bị sẵn sàng cho việc tuyển sinh vào lớp 1.

Tuyển sinh lớp 1 trực tuyến: Khó khăn khi đăng ký, tìm hỗ trợ ở đâu?

Học sinh lớp 1 trong những ngày đầu đến trường

NHẬT THỊNH

Tại Q.3 cũng đã đạt tỷ lệ 100% trẻ mầm non 5 tuổi được cập nhật mã định danh cá nhân lên trục cơ sở dữ liệu. Điểm mới của Q.3 là tất cả 11 nhóm lớp độc lập trong quận đã có chung một trang web được Phòng GD-ĐT Q.3 hỗ trợ xây dựng hoàn toàn miễn phí, ở địa chỉ nhomlopdoclap.hcm.edu.vn, đảm bảo kết nối thông tin, dữ liệu đồng bộ với ngành giáo dục TP.

Trả lời PV Thanh Niên, đại diện Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết đến thời điểm này đã có 98% trẻ 5 tuổi tại các cơ sở giáo dục mầm non trong TP được cập nhật mã định danh cá nhân lên trục cơ sở dữ liệu, 2% còn lại là trẻ có quốc tịch nước ngoài đang học tập tại TP, hoặc một số trẻ bị nhầm lẫn mã số định danh, đang tiếp tục được rà soát, điều chỉnh.

Toàn TP đăng ký tuyển sinh mầm non, lớp 1 trực tuyến

Nếu như năm học 2023-2024 chỉ Q.8, Q.Tân Bình và TP.Thủ Đức (TP.HCM) áp dụng bản đồ GIS hỗ trợ trong tuyển sinh đầu cấp thì năm học 2024 – 2025, việc áp dụng bản đồ GIS hỗ trợ trong tuyển sinh được thực hiện trên toàn TP.

Trong kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 – 2025 đã được UBND TP.HCM phê duyệt nêu rõ: “Công tác đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp và nhập học được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đồng thời xây dựng phương án hỗ trợ, hướng dẫn cho các trường hợp khó khăn hoặc chưa quen thao tác. Sau khi công bố kết quả, cha mẹ học sinh phải xác nhận nhập học trên trang tuyển sinh của TP, tiếp theo thực hiện nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại trường trúng tuyển theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của địa phương. Nghiêm cấm các trường vận động, quyên góp và thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh”.

Quy trình tuyển sinh được chia làm 2 đợt. Đợt 1 ưu tiên tuyển sinh các trường hợp cư trú thực tế trên địa bàn. Trong đợt 2, các đơn vị chưa tuyển đủ học sinh với chỉ tiêu được giao thì ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp sẽ quyết định về việc mở tuyển sinh đợt 2, đồng thời quy định các đối tượng được đăng ký trong giai đoạn này, việc đăng ký vẫn phải thực hiện trực tuyến do Sở GD-ĐT quy định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img