Tuesday, April 30, 2024

Không đậu lớp 6 bằng khảo sát đánh giá năng lực, được xét lớp 6 khác không?

Nhiều phụ huynh đang quan tâm nếu học sinh không không trúng tuyển vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực ở một số trường THCS tại TP.HCM thì học sinh có được xét tuyển vào lớp 6 khác không?

Học sinh một trường tiểu học tại TP.HCM trong ngày hội ở năm học 2023-2024

Học sinh một trường tiểu học tại TP.HCM trong ngày hội ở năm học 2023-2024

ĐÀO NGỌC THẠCH

Năm học 2024-2025, TP.HCM dự kiến có 6 trường THCS tuyển sinh bằng hình thức khảo sát đánh giá năng lực. Cụ thể, TP.Thủ Đức (TP.HCM) có trường THCS Trần Quốc Toản 1, THCS Hoa Lư, THCS Bình Thọ; Q.7 có THCS Nguyễn Hữu Thọ; huyện Hóc Môn có THCS Nguyễn An Khương; Q.1 có trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (đang thực hiện đề án tách ra từ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

TP.Thủ Đức đề xuất được tự ra đề thi khảo sát vào lớp 6

Ngày 12.4, bên lề một sự kiện của ngành giáo dục tại TP.HCM, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức, TP.HCM cho biết năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên mà Trường THCS Trần Quốc Toản 1 thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức khảo sát đánh giá năng lực học sinh, đề thi do Sở GD-ĐT TP.HCM ra đề, chung đề thi vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Tuy nhiên, để tuyển sinh cho năm học 2024-2025, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức đang đề xuất với Sở GD-ĐT TP.HCM để địa phương tự ra đề cho bài thi khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6 của 3 trường THCS trong TP.Thủ Đức.

Theo đề xuất, 3 trường sẽ thi chung một đề, thi chung một ngày. Và ngày thi cũng sẽ không trùng với ngày thi của Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa. Điều này giúp học sinh có thêm nhiều cơ hội vào lớp 6 ở trường THCS mà các em mong muốn hơn. 

Cấu trúc đề thi cũng tương tự như đề thi vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa nhưng mức độ khó sẽ không bằng, đề thi sẽ “dễ thở” hơn.

“Việc học tập, chuẩn bị cho quá trình ra đề thi khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6 gồm nhiều khâu, các cán bộ ra đề thi của chúng tôi đã được cử đi học tập cách ra đề thi từ năm ngoái. Chúng tôi cũng rất chú trọng khâu bảo mật, giáo viên được lựa chọn để ra đề thi phải không tham gia bất cứ trung tâm dạy thêm nào để đảm bảo đề thi không lọt ra ngoài”, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên cho biết.

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức cũng cho hay ông mong phụ huynh khi tìm hiểu, cân nhắc các trường THCS để con tham gia khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6 thì lựa chọn trường nào gần ở khu mình ở. Đồng thời, phòng GD-ĐT cũng đề nghị các phường, trường tiểu học trên địa bàn tư vấn cho phụ huynh nếu đăng ký cho học sinh tham gia khảo sát, đánh giá năng lực vào trường THCS nào chỉ đăng ký 1 trường, tránh số liệu ảo.

Học sinh lớp 6 một trường tại TP.HCM

Học sinh lớp 6 một trường tại TP.HCM

ĐÀO NGỌC THẠCH

Không trúng tuyển lớp 6 bằng kỳ thi khảo sát, được học lớp 6 khác không?

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức cho biết đây là băn khoăn của nhiều phụ huynh học sinh.

“Chúng tôi nhấn mạnh với các bậc phụ huynh là dù học sinh đó có trúng tuyển vào lớp 6 bằng kỳ thi khảo sát đánh giá năng lực này hay không thì cũng đã có 1 trường THCS được phân tuyến rồi. Vì thế, phụ huynh cứ yên tâm là đủ chỗ học cho tất cả học sinh vào lớp 6. Nhiều phụ huynh lo lắng là con thi khảo sát đánh giá năng lực xong nếu bị rớt thì không có chỗ học, khiến các em phải học tập, ôn luyện rất căng thẳng”, ông Nguyên lưu ý.

“Chúng tôi cũng mong học sinh có ngày thi vào lớp 6 bằng hình thức khảo sát, đánh giá năng lực nhẹ nhàng, không áp lực. Các em không cần luyện thi căng thẳng, chỉ cần đảm bảo các kiến thức đã học ở bậc tiểu học, cộng với kiến thức tiếng Anh của các em là đủ”, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên nói.

Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 do UBND TP.HCM ban hành hồi giữa tháng 3 cũng nêu rõ: “Việc tuyển sinh vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực học sinh được mở rộng phạm vi thực hiện tại các trường THCS theo mô hình tiên tiến, hội nhập; trường có nhu cầu đăng ký tuyển sinh đầu vào hàng năm lớn hơn nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh. Danh sách trường khảo sát đánh giá năng lực lớp 6, đối tượng tuyển sinh, ngày khảo sát, hình thức khảo sát, thời gian khảo sát và một số nội dung liên quan thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, kế hoạch tuyển sinh của phòng GD-ĐT. Nếu không trúng tuyển vào lớp 6 theo hình thức khảo sát đánh giá năng lực, học sinh vẫn được xét tuyển vào lớp 6 theo quy định của Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp”.

Các quận, huyện, TP.Thủ Đức đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp

Năm học 2024-2025, TP.Thủ Đức dự kiến có 16.703 học sinh vào lớp 6 (giảm hơn với năm học trước. Năm 2023-2024 là hơn 20.000 học sinh vào lớp 6). Năm học mới này, TP.Thủ Đức cũng dự kiến đón 16.648 trẻ em sinh năm 2018 vào lớp 1.

Thời điểm này, UBND TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện đang xây dựng kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025. Số lượng trẻ dự kiến vào trường mầm non; lớp 1 và lớp 6 ở các địa phương trong TP.HCM đang được thống kê, chuẩn bị trường lớp, cơ sở vật chất để đón học sinh trong năm học mới 2024-2025.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img