Saturday, April 27, 2024

Bé trai 15 tháng tuổi tử vong do uống Oresol sai cách, bác sĩ cảnh báo khẩn

Thông thường, một gói Oresol được hướng dẫn pha với 200 ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50 ml nước.

Bé trai 15 tháng tuổi tử vong do uống Oresol sai cách, bác sĩ cảnh báo khẩn

 

Theo người nhà bệnh nhân, bé bị tiêu chảy nên người nhà đã cho uống Oresol bù nước. Sau khi uống xong, bé có biểu hiện co giật, não tổn thương. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện người nhà đã pha dung dịch oresol cho bé uống quá đậm đặc.

Oresol được dùng để bù nước rất hiệu quả, được khuyến cáo cho những trường hợp trẻ bị mất nước và chất điện giải do tiêu chảy, sốt cao… Tuy nhiên, Oresol phải được pha đúng và uống đúng cách.

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống, để sử dụng Oresol an toàn cần lưu ý những điều sau:

– Phải pha đúng theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất. Phổ biến là loại pha với 1.000ml hoặc 200ml nước đun sôi để nguội. Sau khi pha xong, không được đun sôi dung dịch.

– Tuyệt đối không được pha Oresol với lượng nước ít hơn khuyến cáo vì nếu uống vào sẽ gây rối loạn điện giải nghiêm trọng có thể gây co giật, hôn mê thậm chí ngừng tim.

– Không pha Oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác, không được cho thêm đường để dễ uống.

– Nên dùng Oresol dạng gói, không dùng loại đóng chai sẵn vì thành phần điện giải và áp lực thẩm thấu có thể không đạt tiêu chuẩn. Oresol pha sẵn rất nguy hiểm với trẻ tiêu chảy do lượng điện giải không đảm bảo, uống nhiều có thể khiến trẻ bị rối loạn điện giải.

– Trẻ còn bú mẹ thì nên cho bú nhiều lần. Trường hợp trẻ đi ngoài số lượng ít có thể tạm thay bằng nước dừa, nước trắng.

– Ngoài ra, dung dịch Oresol đã pha chỉ nên dùng trong 24 giờ và lắc đều trước khi dùng. Thuốc pha để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường. Nên uống ngay sau khi pha, uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không uống quá nhanh. Nếu không bảo quản trong tủ lạnh, dung dịch Oresol chỉ nên uống trong vòng 1 giờ sau khi pha.

– Về liều lượng, trẻ dưới 2 tuổi uống khoảng 50-100ml sau mỗi lần đi ngoài. Trẻ 2-10 tuổi uống khoảng 100-200ml. Trẻ lớn uống theo nhu cầu. Đặc biệt, cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi pha và không tự ý chia nhỏ mỗi gói Oresol để pha nhiều lần.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img