Friday, April 26, 2024

Thầy giáo Hà Nội 4 lần đạt 9.0 IELTS

Chọn thi nhiều lần để cải thiện phương pháp giảng dạy, thầy giáo Quang Kiên ở Hà Nội vừa đạt 9.0 IELTS. Đây là lần thứ 4 anh chinh phục mức điểm tuyệt đối này trong vòng 14 tháng.

Thi IELTS nhiều lần để chứng thực cách dạy

Từng 3 lần đạt 9.0 IELTS Academic trong năm 2022 và 2023, anh Luyện Quang Kiên (31 tuổi), giáo viên luyện thi tại Hà Nội, tiếp tục làm chủ mức điểm tuyệt đối lần thứ 4 trong ngày thi 16.5. Đây cũng là lần đầu tiên thầy giáo Hà Nội được 9.0 kỹ năng viết. 

“Cảm xúc như vỡ òa khi hoàn thành tâm nguyện. Trước đó, tôi từng hoài nghi năng lực bản thân và phương pháp giảng dạy vì sau nhiều năm vẫn chưa thể đạt điểm tối đa phần thi viết”, nam giáo viên bộc bạch.

Thầy giáo Hà Nội 4 lần đạt 9.0 IELTS

Anh Luyện Quang Kiên vừa đạt thành tích 9.0 đọc, viết; 8.5 nghe, nói và 8.5 viết, tổng điểm 9.0 IELTS trong lần thi mới nhất

Lần đầu thi IELTS vào năm 2014 để hoàn thành hồ sơ việc làm và đạt tổng điểm 7.5, anh Kiên nói đã “rẽ hướng” từ dạy tiếng Anh giao tiếp sang luyện thi chứng chỉ quốc tế vào năm 2017.

Từ đó, anh Kiên cho rằng anh thi IELTS khoảng 5-10 lần mỗi năm. Theo anh Kiên, giáo viên luyện thi cần liên tục thử sức với thi cử thực tế để chứng thực phương pháp giảng dạy, nhất là khi IELTS có nhiều dạng đề khác nhau. “Vì thế, tôi vẫn thi đi thi lại dù đã đạt 9.0 IELTS lần đầu hồi tháng 3.2022”, anh chia sẻ.

Trước xu hướng ngày càng nhiều học sinh thi IELTS từ sớm, anh Kiên khuyên mỗi bạn nên có lộ trình ôn tập phù hợp với mức độ gấp rút, mục tiêu, sở trường và sở đoản. 

Vì khối lượng kiến thức trên trường khá lớn, theo anh, lịch ôn thi cần được thiết kế sao cho có “khoảng nghỉ” tiếp thu thông qua ghi nhớ và vận dụng, tránh học liền tù tì dẫn đến kém hiệu quả. “Các bạn nên học đều các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, chú ý xem lại từ vựng”, nam giáo viên nhắn nhủ.

Không nên “đao to búa lớn”

Để đạt kết quả IELTS tối ưu, anh Kiên khuyên thí sinh nắm vững các kỹ năng khác nhau cho từng phần thi. Thí sinh cũng cần tập trung vào sự đơn giản nhưng vẫn tinh tế thay vì dùng từ vựng cao siêu hay cấu trúc phức tạp.

Thầy giáo Hà Nội 4 lần đạt 9.0 IELTS

IDP chúc mừng thành tích 9.0 IELTS của anh Quang Kiên

Song song đó, thầy giáo Hà Nội nhìn nhận nếu muốn cải thiện khả năng dùng tiếng Anh, thí sinh cần học, giải trí và làm việc với nó, tức hằng ngày sống trong ngoại ngữ thay vì chỉ chú trọng ôn luyện.

Cụ thể, để nâng cao kỹ năng nghe, đọc tiếng Anh, chủ nhân bảng điểm 9.0 IELTS lưu ý trước hết cần học tốt phát âm, có thể bằng cách ôn luyện ở các kênh uy tín trên YouTube. Thói quen đọc cũng cần được xây dựng để cải thiện vốn từ, với anh Kiên là 20-30 phút mỗi ngày. “Khi từ vựng và phát âm được củng cố, kỹ năng nghe cũng theo đó sẽ phát triển”, anh đúc kết, đồng thời cho biết bản thân hay giải trí bằng cách xem những kênh tin tức, chương trình truyền hình và phim ảnh bằng tiếng Anh.

Đến khi thi nghe, nam giáo viên khẳng định chìa khóa chinh phục điểm tuyệt đối là đọc hiểu câu hỏi. Còn ở phần đọc, thí sinh có nhiều cách tiếp cận như đọc cả bài rồi tìm đáp án, hay đọc lướt (skim) và đọc quét (scan), hoặc đọc đến đâu thì so với câu hỏi rồi làm đến đấy. “Mỗi phương pháp có lợi thế riêng và thí sinh nên áp dụng từng cách xem đâu là ‘chân lý’ của mình. Riêng tôi ủng hộ lựa chọn cuối vì vừa tiết kiệm thời gian vừa tránh bỏ sót đáp án”, anh phân tích.

Thầy giáo Hà Nội 4 lần đạt 9.0 IELTS

Anh Quang Kiên (áo đen) dạy học lớp luyện thi IELTS vào năm 2019

Ở kỹ năng nói, thầy giáo Hà Nội tự luyện hát và rap tiếng Anh để học cách giảm âm, nối âm, luyến láy một cách tự nhiên, đồng thời đọc to thành tiếng và nhại theo giọng diễn viên trong phim để biết cách ngắt nghỉ khi nói. “Khi đã có khả năng giao tiếp, tôi thường tự kể hoặc nhẩm lại những gì đã nghe, đã đọc để luyện khả năng tư duy bằng tiếng Anh sao cho trôi chảy. Và tôi vẫn đều đặn thực hiện những thói quen này đến tận hôm nay”, anh Kiên cho biết.

Trong phòng thi nói, nam giáo viên nhận định không nên nghĩ rằng phải tạo ấn tượng với giám khảo bằng từ vựng cao siêu vì điều này dễ gây ra nhiều hệ lụy, chẳng hạn như giám khảo “méo mặt” vì không hiểu. 

“Hãy xem buổi thi giống một cuộc trao đổi vui vẻ và tập trung diễn đạt rõ ràng quan điểm của mình bằng từ vựng dễ hiểu, phù hợp với chủ đề. Một điểm quan trọng khác là hầu như ai cũng sẽ mắc lỗi dù đạt điểm 9.0 nên cũng đừng luống cuống khi nói sai”, anh Kiên khuyên.

Thầy giáo Hà Nội 4 lần đạt 9.0 IELTS

Sau hàng chục lần thi IELTS, anh Quang Kiên cuối cùng đã đạt được điểm tuyệt đối 9.0 ở kỹ năng viết

Viết là phần thi yêu thích nhất của nam giáo viên. Theo anh Kiên, bài viết tốt đòi hỏi khả năng tư duy logic, quan sát đa chiều, phản biện vấn đề và quan trọng là hành văn bằng sự chính xác và tinh tế. “Bài thi của tôi gần như không sử dụng từ vựng cao cấp, hiếm gặp hay những câu dài, câu có cấu trúc phức tạp. Điều tôi chú trọng là chọn từ và ngữ pháp sao cho có thể nhấn mạnh hoặc giảm nhẹ ý kiến để thể hiện đúng sắc thái, đôi khi chỉ là câu đơn rất ngắn”, anh ví dụ.

Riêng với bài thi viết, thầy giáo Hà Nội lưu ý thí sinh phải học phương pháp xử lý từng dạng đề. Ở phần đầu, với kiểu đề có số liệu, anh Kiên khuyên thí sinh tóm tắt thông tin, thêm số liệu để làm rõ và so sánh những điểm cần thiết như cao nhất, thấp nhất, bằng nhau, vượt qua nhau. Còn với phần viết luận, thí sinh cần biết cách dẫn chứng và kết luận. “Nhiều bạn viết đến 2-3 câu vẫn không rút ra được kết luận cụ thể, hoặc dùng ví dụ minh họa không liên quan đến lập luận”, anh cảnh báo.

Sau 4 lần đạt 9.0 IELTS, anh Kiên nói sẽ tiếp tục đọc thêm tài liệu chuyên ngành và tiếp tục dự thi trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả các phương pháp giảng dạy.

Đồng hành giảng dạy ở các khóa luyện thi của anh Quang Kiên từ năm 2020 đến nay, Phạm Thị Thu Huyền (23 tuổi, ngụ TP.Thái Bình) ấn tượng nhất tinh thần ham học hỏi, không bao giờ cảm thấy đã biết đủ ở nam giáo viên. Huyền cho hay có tháng anh Kiên thi IELTS liên tiếp 2 lần để thử nghiệm cách dạy mới. “Vì lẽ đó, tài liệu và bài giảng trong lớp luôn được cập nhật theo hướng hiệu quả nhất”, cô chia sẻ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img