Sunday, April 28, 2024

Indonesia vs Việt Nam: Lý do tuyển Indonesia phải gấp rút nhập tịch 4 cầu thủ mới – Giải mã chim thần Garuda (phần 2)

HLV Shin Tae-yong và liên đoàn bóng đá Indonesia gấp rút làm thủ tục nhập tịch cho 4 tuyển thủ từ châu Âu. Nguyên do chính đằng sau quyết định này của ĐT Indonesia là gì?

Indonesia vs Việt Nam: Lý do tuyển Indonesia phải gấp rút nhập tịch 4 cầu thủ mới - Giải mã chim thần Garuda (phần 2)

 

Thời gian gần đây, liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) đẩy mạnh kế hoạch nhập tịch thêm nhiều cầu thủ để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển Indonesia. Nhóm cầu thủ như Ivar Jenner, Rafael Struick, Justin Hubner, Sandy Walsh đã có đóng góp lớn cho đội bóng xứ vạn đảo tại Asian Cup 2023 và góp phần nâng cao sự tự tin cho đoàn quân của HLV Shin Tae-yong. Họ giúp đội tuyển Indonesia giành chiến thắng quan trọng trước đội tuyển Việt Nam và lọt vào vòng 1/8. Gần đây nhất, Jay Ides, Nathan Tjoe-A-On vừa hoàn tất quá trình nhập tịch Indonesia. Trong khi đó, Thom Haye, Ragnar Oratmangoen có mặt ở Indonesia nhưng không thể làm lễ tuyên thệ do chưa hoàn tất thủ tục giấy tờ. PSSI đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để hoàn tất thủ tục cho 2 cầu thủ này và kỳ vọng bộ đôi này có thể ra sân muộn nhất ở trận đấu trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3.

Những nguyên nhân gì dẫn tới việc HLV Shin Tae-yong và PSSI sốt sắng “đốt cháy giai đoạn” để kịp nhập tịch 4 cầu thủ mang hai dòng máu kể trên để chuẩn bị cho hai cuộc đọ sức với ĐT Việt Nam?

Indonesia vs Việt Nam: Lý do tuyển Indonesia phải gấp rút nhập tịch 4 cầu thủ mới - Giải mã chim thần Garuda (phần 2)

HLV Shin Tae-yong nhận được sự hậu thuẫn lớn từ chủ tịch PSSI Erick Thohir hoàn tất thủ tục nhập tịch cho 4 cầu thủ gốc Hà Lan để kịp đối đầu với ĐT Việt Nam. (Ảnh: Instagram)

Bù đắp những hạn chế trong lối chơi của ĐT Indonesia

Trong phần 1 của loạt bài “Giải mã chim thần Garuda” mới đây, phóng viên VTV Times đã cung cấp nhận định về những điểm yếu trong cách vận hành của đội bóng xứ vạn đảo, nổi lên trong số đó là một hàng hậu vệ thiếu ổn định, gắn kết, hàng tiền vệ phụ thuộc quá nhiều vào cầu thủ nhập tịch Justin Hubner và các phương án tấn công nghèo nàn và thiếu tính đột biến, sáng tạo.

Việc hai cầu thủ chất lượng ở hàng hậu vệ như Jay Ides và Nathan Tjoe-A-On được kịp thời bổ sung chắc chắn sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh của ĐT Indonesia ở tuyến phòng ngự vốn được đánh giá là có thể hình cao lớn nhưng xoay trở chậm chạp và hạn chế trong các tình huống cần dâng cao hỗ trợ tấn công.

Ở khu vực trung tuyến, Thom Haye là sự bổ sung hoàn hảo cho hàng tiền vệ giàu cơ bắp nhưng thiếu tính sáng tạo. Justin Hubner sẽ có thêm một đối tác chất lượng chơi bên cạnh ở hàng tiền vệ và thu hút sự tập trung chú ý của đối phương, giúp anh có thêm nhiều khoảng trống để dâng cao hỗ trợ tấn công hay chia sẻ nhiệm vụ hỗ trợ hàng phòng ngự. Ivar Jenner, một cầu thủ nhập tịch khác của ĐT Indonesia đang chơi ở hàng tiền vệ bên cạnh Justin Hubner, đã cho thấy khả năng càn quét và tranh cướp bóng tốt tuy nhiên lại không mạnh trên phương diện tấn công. Điều này khiến tuyến giữa của ĐT Indonesia thi đấu khá khô cứng và không đủ mềm mại để khoan phá trục giữa của đối phương.

Cầu thủ cuối cùng có thể nhập tịch và chơi kịp cho loạt trận đấu với ĐT Việt Nam lần này là Ragnar Oratmangoen, tiền đạo đang chơi tại giải vô địch Hà Lan. Như đã đề cập ở phần trước, ĐT Indonesia có rất ít phương án tấn công đa dạng và phụ thuộc nhiều vào chân sút Rafael Struick, trong khi tiền đạo này chưa thể hiện được gì nhiều. Việc bổ sung Ragnar Oratmangoen chắc chắn sẽ mang lại nhiều lựa chọn ở hàng công hơn cho HLV Shin Tae-yong và giúp ông có thể thay đổi nhiều phương án chiến thuật khác nhau khi cần chơi phòng ngự phản công với 1 tiền đạo hay cần dồn lên tấn công với cặp tiền đạo cao kều tới từ châu Âu.

Chất lượng của 4 cầu thủ nhập tịch mới là không thể bàn cãi

Ngoài việc có thêm những bổ sung cần thiết cải thiện lối chơi của ĐT Indonesia, việc HLV Shin Tae-yong mong muốn có 4 cái tên mới trong đội hình bởi họ là 4 gương mặt cầu thủ có chất lượng chuyên môn nổi trội và khả năng chơi được nhiều vị trí trên sân.

Jay Ides, cao 1m90, mang quốc tịch Hà Lan, có bà ngoại là người Indonesia. Anh chơi ở vị trí trung vệ và khoác áo CLB Venezia (Serie B). Mùa này, Ides ra sân 17 trận cho đội bóng Italy và là sự lựa chọn hàng đầu của Paolo Vanoli. Ngôi sao 23 tuổi trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng PSV Eindhoven (Hà Lan). Anh từng có thời gian thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan cho Go Ahead Eagles. Chủ tịch PSSI, ông Erick Thohir, phát biểu đầy tự hào khi kêu gọi được Jay Idzes nhập tịch Indonesia: “Hôm nay, tôi muốn nói về cầu thủ Jay Idzes. Cậu ấy sẽ về với đội tuyển Indonesia và giúp chúng ta bước chân ra thế giới. Jay Idzes mới 23 tuổi, đang trên đường hướng đến đỉnh cao sự nghiệp.”

Indonesia vs Việt Nam: Lý do tuyển Indonesia phải gấp rút nhập tịch 4 cầu thủ mới - Giải mã chim thần Garuda (phần 2)

Jay Ides, có thể chơi tốt vị trí trung vệ, tiền vệ phòng ngự và hậu vệ cánh phải. Anh có lối chơi chắc chắn, những pha hỗ trợ tấn công táo bạo bên phía cánh phải và đặc biệt nguy hiểm với những tình huống cố định với chiều cao 1m9. (Ảnh: IMSPORT)

Thom Haye, theo Transfermarkt, được định giá 3 triệu euro. Một mình cầu thủ gốc Hà Lan chiếm tới 25% giá trị của đội tuyển Indonesia. Giá của cầu thủ này gấp 10 lần so với Quang Hải, Văn Thanh, Tiến Linh, Văn Toàn (300.000 euro) và gấp 5 lần cầu thủ đắt giá nhất đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Filip (600.000 euro). Mùa giải này, Thom Haye là trụ cột của CLB Heerenveen ở giải vô địch quốc gia Hà Lan. Cầu thủ này ra sân 23/25 trận đấu cho CLB cũ của Văn Hậu. Anh đã ghi 3 bàn và có 2 đường kiến tạo thành bàn.

Indonesia vs Việt Nam: Lý do tuyển Indonesia phải gấp rút nhập tịch 4 cầu thủ mới - Giải mã chim thần Garuda (phần 2)

Thom Haye là mẫu tiền vệ tấn công kỹ thuật, sáng tạo và rất nguy hiểm với những tình huống đột phá hay sút xa dứt điểm ngoài vòng cấm địa bên cạnh khả năng chia bài đáng nể. (Ảnh: BOLA)

Nathan Tjoe-A-On, năm nay 21 tuổi, cao 1m82, có thể thi đấu ở hai vị trí trung vệ và hậu vệ cánh trái. Nathan Tjoe-A-On sinh ra tại Hà Lan, có ông nội là người gốc Indonesia. Cầu thủ này đang khoác áo CLB Swansea City (Anh), đội bóng thuộc giải Championship (giải đấu chỉ dưới giải Ngoại hạng trong hệ thống thi đấu bóng đá chuyên nghiệp ở Anh). Ngay khi vừa xuống máy bay, Nathan Tjoe-A-On được đưa đi làm thủ tục tuyên thệ nhập tịch. Địa điểm tổ chức sự kiện này được cho là tại Văn phòng nhập cư của sân bay thay vì tại Văn phòng Nhân quyền như thông lệ.

Indonesia vs Việt Nam: Lý do tuyển Indonesia phải gấp rút nhập tịch 4 cầu thủ mới - Giải mã chim thần Garuda (phần 2)

Nathan Tjoe-A-On, hậu vệ cánh trái có thể lực sung mãn và xử lý bóng kỹ thuật, thường xuyên có những pha dẫn bóng đột phá qua 2,3 cầu thủ từ cánh trái vào trung lộ gây rối loạn cho đội hình đối phương.

Ragnar Oratmangoen, sinh năm 1998, chơi ở vị trí tiền đạo và là thành viên của Fortuna Sittard. Tiền vệ tấn công này thường xuyên ra sân ở giải vô địch quốc gia Hà Lan khi có 20 trận đấu và lập 1 pha kiến tạo. Tiền đạo cánh này được Transfermarkt định giá 450.000 euro.

Indonesia vs Việt Nam: Lý do tuyển Indonesia phải gấp rút nhập tịch 4 cầu thủ mới - Giải mã chim thần Garuda (phần 2)

Ragnar Oratmangoen, mặc dù có kỹ năng dứt điểm hạn chế nhưng có lối chơi nhiệt huyết, kỹ thuật, xử lý nhanh, ít chạm và rất tốc độ. Anh có sở trường tiền vệ cánh trái và tiền đạo lệch trái. (Ảnh: BOLA)

Rõ ràng, việc nhập tịch thêm 4 cầu thủ mới sẽ giúp HLV Shin Tae-yong cải thiện chất lượng đội hình, tăng cường sự chắc chắn hàng phòng ngự, bổ sung thêm nhiều phương án tấn công biên và tấn công trung lộ nhằm tăng cường sức mạnh hàng công trước cuộc đối đầu với ĐT Việt Nam và xa hơn là cạnh tranh với các đội tuyển lớn ở cấp độ châu lục.

Trong số 4 cầu thủ kể trên thì có 2 người đã hoàn thành thủ tục nhập tịch và có thể ra sân trong lượt đi gặp ĐTVN trên sân nhà của Indonesia. Hai cầu thủ Thom Haye và Ragnar Oratmangoen vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục nhập tịch với nhiều thông tin nhiễu loạn từ phía Indonesia. Theo quan điểm riêng của phóng viên thời báo VTV Times, khả năng cao hai cầu thủ này sẽ kịp hoàn thành thủ tục để thi đấu với ĐTVN ngay từ trận lượt đi. Tuy nhiên trong trường hợp điều này không thành hiện thực thì việc kịp thời bổ sung hai cầu thủ chất lượng này sẽ gây nhiều khó khăn cho đoàn quân của HLV Troussier trong trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img