Saturday, April 27, 2024

Đạo diễn ‘Vầng trăng máu’ bị kiện vì… không làm gì sau khi nhận nửa triệu USD

Gần đây, đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese đã phải giải quyết một vụ kiện bất ngờ – ông bị cáo buộc đã lấy 500.000 USD của một nhà biên kịch rồi không làm gì cả.

 

Vào năm 2022, Simin Afram đã viết một kịch bản mang tên Op-Fortitude (tạm dịch: Chiến dịch Fortitude) kể về nỗ lực của quân đồng minh nhằm đánh lừa quân Đức đến nơi xảy ra trận Normandy. Khi ấy Afram cùng một đồng sản xuất khác đã thuê đạo diễn Martin Scrosese với vị trí điều hành sản xuất, nhằm thu hút dàn diễn viên và đạo diễn hạng A. Họ cũng hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất ở châu Âu vào cuối năm đó.

Đạo diễn

Đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese

Thế nhưng điều đó đã không xảy ra. Trong vụ kiện, các nhà làm phim cho rằng đạo diễn Vầng trăng máu đã “không thèm nhấc một ngón tay nào để giúp đỡ dù đã lấy tiền”. Ông thậm chí còn “không đồng ý gặp mặt”.

Theo đơn kiện, họ nhiều lần tìm cách nói chuyện trực tiếp với Scorsese nhưng người quản lý của ông luôn nói rằng vị đạo diễn gạo cội quá bận rộn với những việc khác.

Vụ kiện cáo buộc cho đến thời điểm gửi đơn khiếu kiện, “phía nguyên đơn chưa bao giờ được tham gia một cuộc điện thoại, gặp gỡ hoặc tương tác nào với Scorsese”. Sau nhiều nỗ lực nhưng không có kết quả, họ đã yêu cầu hoàn lại tiền nhưng “bị ngó lơ”.

Tuy vậy, trong đơn khiếu nại, luật sư của Scorsese lại cho rằng Afram hầu như không có kinh nghiệm trong ngành điện ảnh. Anh ấy chỉ có 2 kịch bản chưa được sản xuất mang tên mình và đã mất nhiều năm cố gắng biến dự án này thành hình nhưng thất bại.

Luật sư của Scorsese, đứng đầu là Marty Singer, viết: “Vụ án này đưa ra ví dụ kinh điển về một nhà làm phim mới vào nghề không biết đến sự khác biệt rõ ràng giữa kỳ vọng và thực tế trong ngành làm phim, từ đó gây bất lợi cho tất cả những người liên quan”.

Các luật sư của Scorsese cho biết ông đã đích thân mở lời với một số đạo diễn tài năng có thể làm dự án và liên hệ với họ thông qua người đại diện, nhưng không may là không ai quan tâm.

Theo đơn khiếu nại, phía nguyên đơn không hiểu rằng điều này là bình thường. Như các luật sư của Scorsese dẫn chứng, phải mất đến 12 năm thì dự án The Irishman mới được sản xuất xong và ra mắt khán giả.

Đạo diễn

Scorsese (áo xanh) trên phim trường tác phẩm The Irishman mất 12 năm hoàn thành

Họ cũng cho biết thêm: “Kỳ vọng của những người mới bước chân vào lĩnh vực điện ảnh thường là một ý tưởng hay kịch bản tuyệt vời thì ngay lập tức sẽ được chuyển thể thành một tác phẩm nghệ thuật đoạt giải Oscar. Trong khi thực tế là nó có thể phải mất nhiều năm để phát triển”.

Các luật sư của Scorsese lập luận ngược lại rằng chính các nguyên đơn đã nợ vị đạo diễn một khoản 500.000 USD – khoản thứ 2 được đảm bảo theo hợp đồng sau các bước đầu tiên – chứ không phải ngược lại.

Vụ kiện được đệ trình vào tháng 5.2023. Vào thời điểm đó, các nguyên đơn cáo buộc rằng việc “dính líu” đến Scorsese đã khiến họ mất 500.000 USD và 15 tháng lãng phí. Họ nói: “Bộ phim vẫn chưa tuyển được diễn viên và quá trình sản xuất vẫn chưa thể bắt đầu”.

Tuy vậy, sau 1 năm tranh chấp, phía nguyên đơn đã nộp thông báo cho biết vụ việc đã được giải quyết kín giữa 2 bên, và không truy cứu thêm trách nhiệm.

2023 có thể nói là năm đáng buồn cho Martin Scorsese, khi Vầng trăng máu gần như không có chiến thắng ở các giải thưởng danh giá, trừ câu chuyện hiện tượng của nữ diễn viên bản địa Lily Gladstone. Bộ phim Maestro ông đồng sản xuất cùng Steven Spielberg do Bradley Cooper đạo diễn và đóng vai chính cũng nhận về nhiều phản ứng trái chiều.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img