Saturday, April 27, 2024

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi chuẩn bị xuất chính ngạch vào Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật thông báo, các địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi có nghị định thư cho mặt hàng sầu riêng đông lạnh và quả dừa tươi.

Ngày 26.3, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươisầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc. Cục yêu cầu Chi cục các địa phương, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thành phố thông báo và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đăng ký vùng trồng và cơ sở đóng gói.

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi chuẩn bị xuất chính ngạch vào Trung Quốc- Ảnh 1.

Dừa tươi và sầu riêng đông lạnh chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

CTV

Bên cạnh đó, rà soát đánh giá thực địa và tổng hợp danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi (quả có vỏ xanh và dừa gọt vỏ) cũng những cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh gồm các loại: quả sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn, cơm sầu riêng không có vỏ. Gởi kết quả tổng hợp về Cục trước ngày 1.4.

Hiện tại, Việt Nam mới xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch sang Trung Quốc, giá trị đạt 2,1 tỉ USD. Theo các chuyên gia, nếu 2 mặt hàng này sớm được cấp phép có thể đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng thêm khoảng 600 – 800 triệu USD trong năm nay. Nhiều đơn vị kinh doanh các mặt hàng này đã sẵn sàng để đưa hàng vào thị trường Trung Quốc ngay sau khi ký nghị định.

Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng tươi của Việt Nam đạt 158 triệu USD tăng 233% so với cùng kỳ năm trước, giá xuất khẩu bình quân 4.438 USD/tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đạt 137 triệu USD, giá xuất khẩu bình quân là 2.632 USD/tấn. Trong 2 tháng đầu năm 2023 mặt hàng sầu riêng đông lạnh đạt 13 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023. Giá sầu riêng đông lạnh xuất khẩu chỉ có 3.966 USD/tấn, tăng 47% so với cùng kỳ. Sầu riêng đông lạnh của Việt Nam chủ yếu được xuất sang Thái Lan để phục vụ khách du lịch nước này vào thời điểm thiếu hụt nguồn cung nội địa và các hoạt động chế biến.

Đối với trái dừa tươi, hiện nguồn cung trong nước đang dồi dào nếu xuất khẩu thuận lợi có thể mang về nguồn thu lớn, giúp cải thiện thu nhập cho người trồng dừa ở nhiều địa phương trong cả nước. 

Hiện tại, mới có 11 mặt hàng của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, chỉ bằng một nửa so với Thái Lan. Gần đây nhất, Trung Quốc ký nghị định thư cho quả dưa hấu Việt Nam vào cuối năm ngoái.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img