Tuesday, April 30, 2024

Ngộ độc sau khi dùng lá lộc mại sắc nước uống

Nam bệnh nhân 50 tuổi được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp, nước tiểu màu đỏ, tan máu cấp cùng nhiều triệu chứng nguy hiểm.

Ngộ độc sau khi dùng lá lộc mại sắc nước uống

 

Qua khai thác thông tin từ gia đình, bệnh nhân bị táo bón nên đã chủ động vào rừng tìm hái lá lộc mại về sắc nước uống. Sau khi uống khoảng 1 cốc, bệnh nhân thấy người mệt mỏi, đi tiểu ra nước màu đỏ.

Ngày hôm sau, thấy người mệt mỏi nhiều hơn, gia đình đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn cấp cứu và tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy: Huyết sắc tố hạ thấp, bilirubin máu toàn phần tăng cao, NH3 (chuyển hóa Amoniac) và men gan tăng cao. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc lá lộc mại gây tan máu cấp và sốc mất máu.

Nhận định đây là ca bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời, đội ngũ bác sĩ Khoa Cấp cứu đã nhanh chóng đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, kết hợp truyền dịch, truyền máu, hồi sức tích cực theo phác đồ và làm các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán.

Sau 5 ngày được điều trị, chăm sóc và hồi sức tích cực, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, các chỉ số về hô hấp, men gan, tan máu đã cải thiện, đủ điều kiện được xuất viện.

Cây lộc mại là một cây thuốc thường được dùng theo kinh nghiệm dân gian nhưng đến nay vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể về tác dụng của cây thuốc này trong hỗ trợ điều trị bệnh. Việc ngộ độc khi sử dụng lá lộc mại hoặc một số loại lá, cây để chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian đã được cảnh báo nhiều trên các phương tiện thông tin truyền thông nhưng nhiều người dân vẫn chủ quan sử dụng dẫn đến ngộ độc đáng tiếc.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng lá lộc mại nói riêng, các loại lá cây nói chung để làm thuốc chữa bệnh khi chưa có chỉ định. Khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường, cần đến cơ sở y tế gần nhất trong thời gian sớm nhất để xử trí, tuyệt đối không ở nhà để tự theo dõi hoặc điều trị theo các biện pháp dân gian.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img