Tuesday, April 30, 2024

Thông tin thêm về ca nhiễm cúm A/H9N2 đầu tiên tại Việt Nam

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh, bệnh nhân đang được cách ly điều trị, hiện chưa rõ nguồn lây bệnh.

Thông tin thêm về ca nhiễm cúm A/H9N2 đầu tiên tại Việt Nam

 

Bệnh nhân nam, 37 tuổi, làm thợ hồ, tỉnh Tiền Giang, được chuyển lên TP. Hồ Chí Minh điều trị với chẩn đoán theo dõi xuất huyết tiêu hóa trên nền loét dạ dày, kèm xơ gan do rượu, theo dõi nhiễm trùng huyết.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có tình trạng viêm phổi nên được chỉ định lấy mẫu làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính cúm A.

Ngày 1/4/2024, xét nghiệm lần 2 bằng phương pháp giải mã trình tự gen do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện có kết quả là bộ gene của virus cúm A(H9N2).

Theo điều tra sơ bộ, bệnh nhân sinh sống và làm việc ở gần nhà, chưa từng tiêm phòng vaccine cúm và vaccine phòng COVID-19. Đối diện nhà bệnh nhân là nhà người thân có trực tiếp giết mổ và kinh doanh buôn bán gia cầm. Bệnh nhân không trực tiếp tiếp xúc với gia cầm.

Hiện tại, tình hình sức khỏe của những người trong gia đình đều khỏe mạnh, đồng thời cũng chưa ghi nhận gia cầm chết hay biểu hiện bất thường ở khu vực bệnh nhân sinh sống.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo bệnh viện thực hiện cách ly, điều trị và chăm sóc người bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế về cúm gia cầm, theo dõi tình trạng sức khỏe nhân viên y tế đã chăm sóc cho bệnh nhân. Được biết, tất cả nhân viên khi tiếp xúc với bệnh nhân đều mang phương tiện phòng hộ theo quy định.

Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang tiếp tục điều tra dịch tễ, nhất là tiền sử đi lại và tiếp xúc của người bệnh, cũng như theo dõi và hướng dẫn những người thân tiếp xúc gần với bệnh nhân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn. Đồng thời chia sẻ thông tin cho Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Thành phố để thực hiện báo cáo và giám sát đàn gia cầm, vật nuôi.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img