Tuesday, April 30, 2024

Đăng ký dự thi vào lớp 10, những lưu ý để tránh trượt cả 3 nguyện vọng

Ngày 19.4 tới là hạn cuối cùng học sinh Hà Nội sẽ nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học tới. Ngoài thông tin cá nhân, học sinh cần cân nhắc kỹ khi điền các nguyện vọng dự tuyển, tránh trượt cả 3 nguyện vọng.

Theo các chuyên gia, từ nay tới trước ngày 19.4, học sinh cần tham khảo thông tin về các trường THPT mình dự định đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10, điểm chuẩn và số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT năm học trước để có thêm căn cứ.

Học sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học tới

Học sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học tới

NGỌC THẮNG

Đây là một trong các khâu rất quan trọng của quy trình xét tuyển vào lớp 10, đòi hỏi học sinh cần ghi nhớ những điểm mới cũng như các quy định về nguyên tắc xét tuyển, cách sắp xếp nguyện vọng để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Thực tế các năm trước từng có học sinh học khá nhưng trượt cả 3 nguyện vọng. Nguyên nhân cơ bản là do việc lựa chọn nguyện vọng chưa sát với năng lực học tập. Vì thế, Sở GD-ĐT Hà Nội khuyến cáo các gia đình học sinh trong quá trình lựa chọn nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trường công lập cần lưu ý 3 yếu tố: năng lực học tập của học sinh (căn cứ kết quả khảo sát hằng tháng và năng lực học tập hằng ngày); điểm chuẩn vào lớp 10 của trường trong 3 năm trở lại đây và khoảng cách di chuyển từ nhà đến trường để bảo đảm học sinh không phải đi học quá xa.

Học sinh và gia đình cần tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ các nguyện vọng trước khi điền vào phiếu đăng ký dự tuyển để bảo đảm các thông tin đăng ký chính xác, bởi học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Dù không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển nhưng ngày 15.5, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường để học sinh biết “tỷ lệ chọi” mà trường mình đăng ký dự tuyển ra sao.

Lưu ý khi sắp xếp nguyện vọng

Về cách sắp xếp nguyện vọng, học sinh cần lưu ý, mỗi em được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét các nguyện vọng còn lại. Bên cạnh đó, điểm chuẩn trúng tuyển của nguyện vọng 2, 3 sẽ cao hơn so với nguyện vọng 1. Ví dụ, điểm chuẩn nguyện vọng 1 của Trường THPT Việt Đức là 42 điểm thì điểm chuẩn nguyện vọng 2 sẽ là 43 điểm.

Trong 3 nguyện vọng, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải vào trường THPT thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú; nguyện vọng 3 có thể thuộc một trường THPT thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, thì phải đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng 2 vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng vào 1 trườngTHPT công lập, thì có thể đăng ký vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Hà Nội có 12 khu vực tuyển sinh, mỗi khu vực gồm từ 2 – 4 quận, huyện có địa giới hành chính gần nhau và đều có đủ các trường có mức điểm chuẩn từ cao xuống thấp, các gia đình học sinh cần quan tâm tham khảo kỹ về các trường ở từng khu vực tuyển sinh để chọn nguyện vọng phù hợp. Quy chế tuyển sinh cũng cho phép học sinh được làm đơn xin đổi khu vực tuyển sinh trước khi đăng ký dự tuyển. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 và 9.6 với 3 môn là ngữ văn, ngoại ngữ và toán. Số học sinh dự xét tốt nghiệp THCS năm nay khoảng 133.000 em, tăng hơn 4.000 em so với năm học trước. Tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập chiếm khoảng hơn 60%, tương đương các năm trước.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img