Tuesday, April 30, 2024

Trường chuyên TP.HCM không tuyển sinh tích hợp, sẽ có môn chuyên mới?

Khi ngừng tuyển sinh lớp 10 chương trình tiếng Anh tích hợp trong trường chuyên, năm học 2024-2025 TP.HCM dự kiến mở thêm lớp chuyên mới tiếng Anh – toán – khoa học trong 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Chỉ tiêu tuyển sinh ra sao, đề thi môn chuyên như thế nào là những thông tin đang được nhiều phụ huynh, học sinh (HS) quan tâm.

Học sinh lớp 9 chương trình tiếng Anh tích hợp của Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM)

Học sinh lớp 9 chương trình tiếng Anh tích hợp của Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM)

VÂN TRẦN

PHÙ HỢP VỚI ĐỊNH HƯỚNG CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 CẤP THCS

Về kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP.HCM, ngoài việc ngừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên thì Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa ngừng tuyển sinh lớp 10 chương trình tiếng Anh tích hợp. Điều này là thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT về việc không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên áp dụng từ năm học 2024-2025. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT thông tin đang tính toán phương án mở thêm lớp chuyên Anh – toán – khoa học trong Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và chuyên Trần Đại Nghĩa.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết việc mở rộng lớp chuyên Anh – toán – khoa học nhằm tăng cơ hội học tập cũng như nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 dành cho tất cả HS, trong đó có HS đang theo học chương trình tiếng Anh tích hợp hoặc chưa học nhưng có nhu cầu, nguyện vọng học lớp chuyên trong trường chuyên. Đồng thời lớp chuyên này được mở ra còn phù hợp với định hướng của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS, khi HS đã học môn tích hợp khoa học tự nhiên. Việc tổ chức tuyển sinh và giảng dạy từ năm nay sẽ giúp cho công tác chuẩn bị đón đầu lứa HS đầu tiên hoàn thành Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS bước vào bậc THPT.

TĂNG CƠ HỘI CHO HS CÓ NĂNG LỰC

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, chia sẻ trong bối cảnh hiện nay Sở GD-ĐT xây dựng phương án mở thêm lớp chuyên trong 2 trường chuyên cũng là cách để giảm thiệt thòi và tăng cơ hội cho HS. HS thật sự có năng lực thì có thể đăng ký dự thi vào 2 trường chuyên để có môi trường phát huy thế mạnh, tập trung theo hướng đào tạo chuyên sâu, mũi nhọn. Những HS còn lại vẫn có cơ hội xét tuyển như phương thức áp dụng với các trường THPT công lập tổ chức chương trình tiếng Anh tích hợp.

Với phương án mở thêm lớp chuyên tiếng Anh – toán – khoa học trong 2 trường chuyên của TP.HCM, hiệu trưởng các trường THCS cho rằng sẽ tăng thêm cơ hội cho HS có nhu cầu, nguyện vọng vào học trường chuyên trong bối cảnh 2 trường THPT chuyên phải ngừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên và lớp 10 tiếng Anh tích hợp. Theo bà Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), mô hình lớp chuyên này cũng là cách tiệm cận với chương trình GDPT 2018 của HS THCS học môn khoa học tự nhiên; là cơ hội để những HS vừa học giỏi tiếng Anh, toán, khoa học được tham gia vào quá trình học tại trường chuyên nhằm phát huy tối đa năng lực của bản thân.

Hiệu phó một trường THPT tại TP.Thủ Đức cho rằng việc mở thêm các lớp chuyên khác theo dạng tổ hợp hiện nay đã có Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) thực hiện với lớp chuyên khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Đối với 2 trường THPT chuyên của TP.HCM, việc mở thêm các lớp chuyên mới hoặc tăng số lượng lớp chuyên có tỷ lệ đăng ký cao như chuyên tiếng Anh, chuyên toán, cần tính toán dựa trên tình hình thực tế của nhà trường. Việc tuyển sinh phải đi kèm với điều kiện cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên. Với chuyên Anh – toán – khoa học dự kiến mở trong năm nay sẽ phải tính chương trình như thế nào, kiểm tra đánh giá ra sao, định hướng mục tiêu của chương trình, đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất…

Trường chuyên TP.HCM không tuyển sinh tích hợp, sẽ có môn chuyên mới?- Ảnh 2.

Thí sinh dự thi lớp 10 năm học 2023-2024

NHẬT THỊNH

ĐỀ THI SẼ KHÓ HƠN TIẾNG ANH TÍCH HỢP

Theo phương án tổ chức lớp chuyên tiếng Anh – toán – khoa học, dự kiến mỗi trường THPT chuyên sẽ tuyển 70 HS (2 lớp/trường). Ngoài 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ thì thí sinh đăng ký nguyện vọng lớp chuyên này sẽ dự thi thêm môn chuyên tiếng Anh toán khoa học, tương tự như những thí sinh đăng ký nguyện vọng lớp chuyên khác. Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên sẽ là tổng điểm 4 bài thi, trong đó môn chuyên có hệ số 2 và chỉ xét tuyển với những thí sinh tham gia đủ các bài thi quy định, không vi phạm nội quy và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2 điểm. Căn cứ vào quy định điểm xét tuyển vào lớp chuyên, hội đồng tuyển sinh của Sở sẽ xét từ cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu của môn chuyên này.

Về đề thi lớp 10 môn chuyên tiếng Anh toán khoa học, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay hội đồng chuyên môn đang nghiên cứu, tính toán lượng kiến thức môn tiếng Anh, toán, khoa học (tiếng Anh) sao cho phù hợp. Trong đó, so với đề thi môn chuyên tiếng Anh thì đề thi môn chuyên tiếng Anh toán khoa học sẽ giảm bớt nội dung kiến thức môn tiếng Anh và bổ sung kiến thức môn toán, khoa học bằng tiếng Anh. Mức độ yêu cầu sẽ khó hơn đề thi môn tiếng Anh tích hợp sử dụng đối với những thí sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 tiếng Anh tích hợp của các trường THPT thực hiện chương trình này.

Về nội dung chương trình giảng dạy lớp chuyên tiếng Anh – toán – khoa học của 2 trường THPT chuyên, người phụ trách chuyên môn của Sở cho hay sẽ xây dựng nội dung giảng dạy sao cho đảm bảo yêu cầu của chương trình chuyên, phát huy năng lực và đào tạo mũi nhọn đối với HS chuyên ở bậc THPT cũng như đảm bảo thời lượng học theo Đề án Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam do UBND TP.HCM ban hành.

Giảm cơ hội với HS tích hợp?

Những năm trước, HS hoàn thành bậc THCS chương trình tiếng Anh tích hợp nếu có nguyện vọng tiếp tục theo học chương trình này ở bậc THPT thì đăng ký nguyện vọng vào 12 trường THPT có tổ chức giảng dạy.Việc xét tuyển sẽ thực hiện theo nguyên tắc xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu với tổng điểm 3 bài thi tuyển sinh lớp 10 (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và điểm trung bình của chương trình tiếng Anh tích hợp. Chỉ những HS chưa học chương trình tiếng Anh tích hợp ở bậc THCS nhưng muốn học chương trình này ở bậc THPT thì mới phải thực hiện bài thi môn tiếng Anh tích hợp trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Theo nhiều giáo viên THCS, năm nay khi dừng tuyển sinh lớp tích hợp trong trường chuyên và mở lớp chuyên tiếng Anh – toán – khoa học thì cơ hội của HS tích hợp bị giảm và nếu muốn học thì như tất cả các HS khác, vẫn phải tham gia bài thi môn chuyên tiếng Anh – toán – khoa học.

Chị T.T.V, phụ huynh HS Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), băn khoăn HS tích hợp đang có định hướng vào học trường chuyên chương trình này sẽ vất vả hơn lứa HS những năm trước. Ngoài việc chuẩn bị ôn thi 3 môn bắt buộc, còn phải chuẩn bị cho việc ôn tập môn chuyên tiếng Anh – toán – khoa học.

Băn khoăn tăng chỉ tiêu hay mở rộng trường tuyển sinh tích hợp

Sở GD-ĐT TP.HCM đang cân nhắc mở rộng trường THPT tổ chức chương trình tiếng Anh tích hợp. Về vấn đề này, một hiệu phó trường THPT có tổ chức lớp tiếng Anh tích hợp cho hay việc mở rộng hay tăng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT đang thực hiện giảng dạy chương trình tích hợp cần có đánh giá phù hợp với nguyện vọng và nhu cầu phụ huynh và HS vì chương trình này tại TP.HCM trong các năm qua chủ yếu ở trường có chất lượng đào tạo tốt và có số HS đăng ký nguyện vọng cao.

Phương án khả thi là tăng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đang thực hiện lớp tiếng Anh tích hợp. Được biết năm học 2023-2024 TP.HCM có 12 trường THPT tổ chức tuyển khoảng 1.000 HS lớp 10 chương trình này. Đó là các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Mạc Đĩnh Chi, Phú Nhuận, Nguyễn Hữu Huân, Trung học thực hành Sài Gòn, Lương Thế Vinh, Nguyễn Hữu Cầu.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img