Tuesday, April 30, 2024

Cảnh báo ca mắc cúm mùa tăng cao, biến chứng nặng thời điểm giao mùa

Thời tiết giao mùa những ngày qua là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát triển, trong đó có cúm mùa…

Cảnh báo ca mắc cúm mùa tăng cao, biến chứng nặng thời điểm giao mùa

 

Quý IV 2023 cho tới quý I năm 2024 ghi nhận cúm mùa có diễn biến phức tạp, thời gian diễn ra dịch kéo dài hơn, số lượng bệnh nhân mắc cúm tăng đột biến… riêng trong quý I, số bệnh nhân phải điều trị nội trú tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) có tới 311 ca mắc.

Thời điểm hiện tại, Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp nhận điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân mắc cúm mùa, chiếm tỷ lệ 50% số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa.

BSCKI. Trần Quốc Tuấn, Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới cho biết: “Các phòng điều trị bệnh nhân cúm tại khoa thời điểm hiện tại đang trong tình trạng quá tải. Dịch cúm diễn biến tương đối phức tạp, chúng tôi đã tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhân cúm A có bệnh lý nền mạn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim, xơ gan… có biến chứng nặng như viêm phổi, suy hô hấp phải thở máy, thở oxy hỗ trợ”.

Cảnh báo ca mắc cúm mùa tăng cao, biến chứng nặng thời điểm giao mùa

Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân mắc cúm biến chứng viêm phổi, suy hô hấp.

Phòng khám Nhi của Bệnh viện Bãi Cháy cũng ghi nhận số bệnh nhi đến khám đông với các triệu chứng viêm đường hô hấp như hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt… trong đó có nhiều bệnh nhi mắc cúm được chẩn đoán và nhập viện điều trị.

Bác sĩ Hà Thị Duyên, Khoa Nhi cho biết: “Trẻ mắc cúm mùa thời điểm này có xu hướng triệu chứng sốt với thời gian kéo dài. Có những trẻ mắc cúm dẫn đến bội nhiễm viêm phổi, viêm phế quản cần phải nhập viện điều trị. Ngoài virus cúm mùa, chúng tôi cũng tiếp nhận điều trị một số bệnh nhi dưới 2 tuổi mắc virus hợp bào hô hấp RSV, trong đó có trường hợp trẻ biến chứng nặng viêm phế quản phổi, suy hô hấp phải điều trị hồi sức tích cực…”.

Cảnh báo ca mắc cúm mùa tăng cao, biến chứng nặng thời điểm giao mùa

Trẻ mắc cúm mùa nhập viện điều trị có xu hướng tăng.

Trước tình trạng bệnh cúm có xu hướng tăng cao bất thường thời điểm giao mùa, để chủ động phòng chống cúm mùa, tránh biến chứng nặng, bác sĩ khuyến cáo người dân khi có triệu chứng cúm như hắt hơi, sổ mũi, ho, sốt, nhức đầu… cần đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với mọi người.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, thường xuyên vệ sinh tay, mũi, họng hằng ngày sạch sẽ. Có chế độ ăn uống, rèn luyện cơ thể hợp lý nâng cao sức đề kháng.

Cách tốt nhất để phòng ngừa cúm mùa là thực hiện tiêm vaccine cúm hàng năm. Các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh lý nền mạn tính, trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, đặc biệt từ 6 tháng đến 2 tuổi cần chủ động tiêm vaccine cúm hàng năm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img