Friday, April 26, 2024

Khổ vì dính quy hoạch treo

Nhiều hộ dân ở khu đất số 1 Phạm Hồng Thái, P.Trần Hưng Đạo (TP.Quy Nhơn, Bình Định) vô cùng bức xúc vì nhà họ đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không dám sửa hay xây mới vì dính quy hoạch.

NHÀ XUỐNG CẤP KHÔNG DÁM SỬA

Căn nhà chưa tới 20 m2 nhưng có đến 4 người sinh sống, vợ chồng bà Trần Thị Phương (48 tuổi, nhà số 1 Phạm Hồng Thái) không khỏi bức xúc mỗi khi có người nhắc đến chuyện nhà đang bị dính quy hoạch. Bởi nhà bà Phương đã nhỏ lại xuống cấp nghiêm trọng, chỉ sợ mưa to, gió lớn sẽ sập lúc nào không hay. Theo bà Phương, ngôi nhà gia đình bà đang ở là mẹ chồng cho, bà không biết chính xác xây dựng từ khi nào, nhưng tính từ lúc mẹ chồng bà bắt đầu ở thì cũng khoảng 40 – 50 năm.

Khổ vì dính quy hoạch treo

4 hộ dân có nhà trên khu đất số 1 Phạm Hồng Thái sống trong tình trạng lo lắng vì nhà xuống cấp nhưng không được sửa, xây mới

Ngước lên nhìn mái ngói cũ của ngôi nhà, bà Phương nói: “Mỗi lần bão lớn là cả gia đình cứ lo nhà sập. Trận bão năm ngoái, mái ngói bay vài miếng. Nhà cứ dần xuống cấp sau mấy trận mưa to như vậy”.

Theo lời bà Phương, hiện bà cũng không biết khu đất ngôi nhà của mình tọa lạc dính vào dự án gì, chỉ biết là không thể xây được. “Mấy năm trước người ta có xuống đo nhà, nhưng rồi lâu nay chẳng nghe nói gì nữa. Tôi không biết dự án cụ thể, chỉ biết dính dự án thì không thể xây nhà vì người ta đã đo đạc và kiểm kê tài sản rồi”, bà Phương nói.

Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngôi nhà của bà Phương từ nhiều năm nay liên tục bị dính quy hoạch. Cụ thể, lần gần đây nhất là năm 2019, UBND tỉnh Bình Định có quyết định khu đất nhà bà Phương đang sống được quy hoạch chi tiết 1/500, cụ thể quy hoạch trường mầm non và đất cây xanh.

CHƯA BỐ TRÍ QUỸ ĐẤT

Về vấn đề này, UBND P.Trần Hưng Đạo (TP.Quy Nhơn) xác nhận tại khu đất số 1 Phạm Hồng Thái có nhà 4 hộ dân nằm trong diện quy hoạch bởi dự án nói trên. Ông Thái Văn Nam, Chủ tịch UBND P.Trần Hưng Đạo, cho biết: “Đây là những hộ được UBND P.Trần Hưng Đạo đặc biệt quan tâm vào những ngày mưa bão. Thường thì phường sẽ cho lực lượng xuống túc trực hoặc hỗ trợ. Những năm qua, phường cũng giúp đỡ những hộ này sửa nhà để đảm bảo an toàn”.

Khổ vì dính quy hoạch treo

Ngôi nhà bà Phương xuống cấp nghiêm trọng

Cũng theo ông Nam, những hộ này ở tại khu đất số 1 Phạm Hồng Thái đã từ rất lâu. Nhà của các hộ xuống cấp nghiêm trọng nhưng do đã quy hoạch nên phường chỉ hỗ trợ sửa chữa nhỏ để ở tạm thời.

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định tỏ ra thắc mắc: “Tỉnh đã giao cho TP.Quy Nhơn nhưng không hiểu sao TP.Quy Nhơn vẫn chưa triển khai”.

Ông Võ Duy Trinh, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quy Nhơn, cho biết theo quyết định ngày 26.2.2019 của UBND tỉnh Bình Định, khu đất số 1 Phạm Hồng Thái được quy hoạch trường mầm non và đất cây xanh. UBND tỉnh giao UBND TP.Quy Nhơn chủ trì, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng; đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là TP.Quy Nhơn chưa thể bố trí quỹ đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng, bởi các hộ này đã ở ổn định tại đây từ lâu, việc bố trí địa điểm tái định cư phải tương xứng, phù hợp. UBND TP.Quy Nhơn đã đề xuất phương án tái định cư tại chỗ nhưng UBND tỉnh không chấp thuận.

“Tới đây, UBND TP.Quy Nhơn sẽ có văn bản kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc, thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt để ổn định đời sống các hộ dân nằm trong quy hoạch”, ông Trinh cho hay.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img