Chiến lược thu hút người dùng mới của Tiki

Tiki bất ngờ đưa ra chiến lược mới khi tích hợp ChatGPT để hút người dùng.

Theo công ty phân tích dữ liệu Metric, báo cáo thị trường thương mại điện tử quý I/2023 của 5 sàn lớn nhất Việt Nam hiện nay bao gồm những tên tuổi như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop. Tổng doanh thu bán hàng của 5 sàn thương mại điện tử nói trên lên tới con số 39.000 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu toàn thị trường tăng 21,8%.

“Ăn theo” độ hot của ChatGPT

Cũng theo báo cáo, Shopee hiện vẫn là cái tên dẫn đầu, chiếm tới 63,1% thị phần doanh thu tổng của 5 sàn thương mại điện tử. Đứng sau Shopee là nền tảng thương mại điện tử Lazada. Trong khi đó Tiki, một trong những sàn thương mại điện tử “cây nhà lá vườn” kỳ cựu của Việt Nam lại đang dần hụt hơi so với các đối thủ trên thị trường TMĐT. Tiki chỉ ghi nhận 846,5 tỷ đồng doanh thu, bị bỏ lại rất xa so với mức doanh thu 24.700 tỷ đồng của Shopee, 7.500 tỷ đồng của Lazada hay 6.000 tỷ đồng của “kẻ mới nổi” TikTok Shop.

Trong bối cảnh đó, Tiki buộc phải tìm kiếm một chiến lược mới để có thể thu hút người dùng và tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. Công ty đã gây bất ngờ thú vị cho người dùng khi thông báo tích hợp ChatGPT vào nền tảng của mình. Theo đó, người dùng sẽ không phải mất bất kỳ khoản phí nào, chỉ cần tạo tài khoản Tiki là có thể sử dụng, cả trên app và website. Theo sàn TMĐT này, việc tích hợp chatbot đang rất “hot” này nhằm giúp khách hàng có thể trải nghiệm, sử dụng hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng, thuận tiện.

Với sự bùng nổ trên toàn cầu của ChatGPT, không chỉ có Tiki, nhiều doanh nghiệp quyết định tích hợp nền tảng này. Hầu hết các công ty thương mại điện tử đang tìm cách sử dụng ChatGPT hoặc tự phát triển các công cụ tương tự như Amazon và Shopify. Một số công ty khởi nghiệp cũng đang tận dụng sự quan tâm đến ChatGPT trong các chiến dịch tiếp thị của họ. Ví dụ, thương hiệu dao Misen đã đề cập đến công cụ AI trong một chiến dịch email gần đây.

Xu hướng nở rộ?

ChatGPT và AI đang xâm nhập rất nhanh vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiên tiến đã bắt đầu hành động. Các tổ chức có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc tích hợp ChatGPT vào hệ thống phần mềm của họ. Các cách sử dụng là vô tận và mọi công ty đều có thể triển khai tích hợp ChatGPT theo những cách riêng và cụ thể.

Các nhà bán lẻ đang suy nghĩ về cách tích hợp công cụ ChatGPT và các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo khác vào chiến lược thương mại điện tử của họ sau khi gã khổng lồ công nghệ Microsoft phổ biến công cụ này bằng cách tích hợp nó vào công cụ tìm kiếm Bing.

Những người chơi thương mại điện tử lớn đang cố gắng tìm hiểu xem liệu những công cụ này có thể giúp phát triển doanh nghiệp của họ hay không.

Mới đây, hãng bán lẻ thời trang JD.com của Trung Quốc cho biết họ sẽ tung ra một công cụ tương tự như ChatGPT. Trong khi gã khổng lồ Amazon cũng đã làm việc trên một công cụ kiểu ChatGPT trong một thời gian dài. Và đầu tháng 3, Shopify đã tiết lộ các công cụ AI để giúp các nhà cung cấp và thương nhân viết mô tả sản phẩm. Tương tự, các nền tảng như Instacart đã và đang sử dụng AI để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và dự đoán nhu cầu của họ bằng các đề xuất có liên quan.

Theo các chuyên gia và nhà phân tích bán lẻ, mức độ phổ biến mới của ChatGPT cho thấy AI sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm cho mọi người bằng cách tìm hiểu thêm về người mua sắm và những gì họ muốn làm. Mặc dù vẫn còn sớm, nhưng các công cụ hỗ trợ AI như ChatGPT có thể được sử dụng để cung cấp các đề xuất mua sắm được cá nhân hóa, trả lời các câu hỏi về sản phẩm và thậm chí trợ giúp trong quá trình mua hàng.

Với riêng Tiki, mặc dù việc sử dụng ChatGPT có thể sẽ không giúp đưa ra những đề xuất cụ thể đường link bán hàng hay hỗ trợ gì đáng kể cho hành trình mua hàng trên sàn TMĐT này. Tuy nhiên, việc này có thể giúp gia tăng lượng truy cập vào nền tảng do sức hút của chatbot.

Chưa rõ hiệu quả của việc này đến đâu, nhưng có thể nói, trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, sự cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng rất khốc liệt. Các thương hiệu không ngừng tranh giành vị trí trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Và ChatGPT có tiềm năng trở thành điều lớn lao tiếp theo và bây giờ là lúc để bắt đầu suy nghĩ về việc áp dụng nó, người chơi nào không cân nhắc điều này, có thể nhanh chóng bị bỏ lại phía sau.