Saturday, April 27, 2024

Sao Mai Khánh Ly lần đầu tiên làm đêm nhạc riêng

Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly.

Nguyễn Khánh Ly chọn ca khúc “Ly” – bài hát được Vũ Minh Vương sáng tác tặng cô và viết về chính cô – làm tựa đề cho đêm nhạc cá nhân đầu tiên của mình. Khách mời của đêm nhạc là NSND Đức Long, ca sĩ – nhạc sĩ Dương Trường Giang, ca sĩ Thu Ba.

“Minishow là lời tri ân của Ly dành cho những người Ly biết ơn. Đó là thầy cô, gia đình, những người bạn, người đồng hành và những khán giả mến mộ, những học trò của mình”, nữ ca sĩ nói.

Sao Mai Khánh Ly lần đầu tiên làm đêm nhạc riêng

Khánh Ly hát trong chương trình giới thiệu đêm nhạc

Trong đêm nhạc, Sao Mai Khánh Ly sẽ thể hiện các ca khúc trữ tình: Như đã dấu yêu (Đức Huy), Bây giờ tháng mấy (Từ Công Phụng), Họa mi hót trong mưa (Dương Thụ), Ly (Vũ Minh Vương), Đã quá xa rồi (Dương Trường Giang), Sợ yêu (Hoàng Nhã), Niệm khúc cuối (Ngô Thụy Miên). Nữ ca sĩ cũng sẽ song ca cùng với NSND Đức Long bài Mùa hè đẹp nhất (Đức Huy), Chợt nhớ (Nhật Trung); hòa giọng cùng Dương Trường Giang với Đã quá xa rồi của nam nhạc sĩ.

Hai khách mời là NSND Đức Long và ca sĩ Thu Ba cũng thể hiện nhiều ca khúc trữ tình khác. Ngoài ra, học trò của Nguyễn Khánh Ly là Vũ Quang Công (giải Nhất Tiếng hát Hà Nội 2023, giải Nhì Thính phòng toàn quốc 2023) cũng tham gia trình diễn.

Khi được hỏi tại sao không tổ chức một liveshow cho dấu mốc 20 năm ca hát mà chỉ dừng lại ở minishow, Khánh Ly cho biết, đêm nhạc là sự “thăm dò” của cô trước khi thực hiện những quyết định táo bạo hơn.

“Thăm dò đầu tiên là xem mình có đủ sức không, sau đó phải thăm dò lượng fan xem mình đi con đường đã đúng chưa, đã được yêu mến chưa. Để làm việc đó, tôi quyết định làm một minishow ấm cúng và hy vọng không làm khán giả thất vọng”, Khánh Ly chia sẻ.

Nguyễn Khánh Ly là một giọng ca được đào tạo bài bản về Opera cổ điển. Những giải thưởng âm nhạc quan trọng mà cô sở hữu trong sự nghiệp của mình cũng thuộc dòng thính phòng: giải Ba Sao Mai 2011, giải Nhì cuộc thi hát Thính phòng – Nhạc kịch 2017… Tuy nhiên, trong đêm nhạc “Ly”, nữ ca sĩ cùng các khách mời lại mang đến cho khán giả những nhạc phẩm trữ tình.

Chia sẻ về điều này, Sao Mai Khánh Ly cho biết, sau một thời gian dài làm nghề, hát nhiều dòng nhạc khác nhau, cô nhận thấy khán giả yêu thích cô hát trữ tình vẫn là số đông. Album Vol.2 Mùa lá đi qua với những ca khúc nhạc nhẹ trữ tình ra mắt năm 2015 của cô được rất nhiều người yêu thích.

Những người thầy của cô như NSND Hà Thủy, NSND Đức Long… cũng rất ủng hộ, đánh giá cao Nguyễn Khánh Ly khi cô hát dòng nhạc này. Và bản thân Sao Mai Khánh Ly, khi hát những ca khúc trữ tình, cô thấy được là chính mình nhất, được thể hiện hết khả năng của mình cũng như được giãi bày, sẻ chia với khán giả những cảm xúc, tâm tư sâu kín…

Đặc biệt, khi ở tuổi đã có độ chín nhất định trong giọng hát và cảm xúc, cô càng muốn hát một cách giản dị, đến gần với khán giả bằng cảm xúc chân thành nhất.

Sao Mai Khánh Ly lần đầu tiên làm đêm nhạc riêng

Nguyễn Khánh Ly là một giọng ca được đào tạo bài bản về Opera cổ điển.

Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ, Nguyễn Khánh Ly tiếp tục làm nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án Tiến sĩ âm nhạc với sự hướng dẫn của NSND Trung Kiên. Nhưng việc học hành đang dở dang thì NSND Trung Kiên qua đời vào năm 2021 khiến cô thực sự bị sốc.

NSND Trung Kiên không chỉ là người thầy, mà còn là chỗ dựa tinh thần cho Sao Mai Khánh Ly. “Khi có thầy đồng hành, Ly rất tự tin, cảm thấy mọi việc đơn giản, trơn tru. Thầy qua đời, mất đi chỗ dựa, Ly vô cùng mất mát và đơn độc. Đó là quãng thời gian Ly phải một mình chống chọi rất khó khăn. May mắn cho Ly là sau đó, Ly được người bạn đời của thầy là GS. NSND Trần Thu Hà nhận lời giúp đỡ, hướng dẫn Ly tiếp tục hoàn thành luận án Tiến sĩ”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Giải Ba Sao Mai 2011 thú nhận, những khó khăn trong quá trình nghiên cứu, học tập đã khiến cô bị tâm bệnh đúng nghĩa. Cô gần như không thể làm nghề, không thể hát hay được khi cứ phải gồng mình lên… Đến năm 2023, sau khi hoàn thành việc bảo vệ luận án Tiến sĩ, cô mới nghĩ đến chuyện trở lại sân khấu.

“Âm nhạc như một liều thuốc có thể xoa dịu, chữa lành. Giờ đây, Ly mong muốn được hát, được sống đúng với tình yêu của mình dành cho âm nhạc”, nữ ca sĩ nói.

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img