Saturday, April 27, 2024

Chuyển biến nhận thức

Tây Ban Nha, Ireland, Slovenia và Malta là những thành viên EU vừa biểu lộ chuyển biến nhận thức mới về vấn đề công nhận nhà nước Palestine độc lập.

Bên lề cuộc gặp cấp cao vừa rồi của EU ở Brussel (Bỉ), các nhà lãnh đạo 4 quốc gia trên đã gặp nhau riêng để bàn thảo, rồi tuyên bố sẵn sàng công nhận nhà nước Palestine độc lập.

Trước đó, trong EU có 9 thành viên công nhận Palestine có quyền thành lập nhà nước độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ bao gồm Dải Gaza, vùng bờ tây sông Jordan và miền đông Jerusalem như đã được LHQ xác định. Một số thành viên khác có ý công nhận nhà nước Palestine độc lập.

 EU ủng hộ giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung khắc giữa Israel và Palestine với nội dung cốt lõi là thành lập nhà nước Palestine độc lập cùng tồn tại hòa bình với nhà nước Israel nhưng chưa công nhận nhà nước Palestine độc lập. Cho tới nay cũng chưa có thành viên EU nào đơn phương công nhận nhà nước Palestine độc lập.

Chuyển biến nhận thức- Ảnh 1.

Lãnh đạo các nước EU họp ở Brussels hôm 22.3.2024

REUTERS

EU và các thành viên EU rất khó xử trong vấn đề này. Lý do là họ đều coi trọng quan hệ với Israel hơn và không muốn vì Palestine mà khúc mắc với Israel. Cho nên, họ chủ ý tìm cách thoát khỏi tình thế khó xử bằng việc ủng hộ giải pháp chính trị hòa bình trên. Chỉ có điều phía Israel ngày càng cản trở việc hình thành nhà nước Palestine độc lập, khiến EU và các thành viên càng khó tiếp tục thiên vị Israel. Bởi vẫn thiên vị, EU có thể bị tổn hại về uy danh chính trị, đặc biệt ở khu vực Trung Đông và trong thế giới Ả Rập. Cuộc xung đột Hamas – Israel, đặc biệt cách thức Israel tiến hành chiến tranh ở Dải Gaza khiến EU và các thành viên phải vừa thôi thúc vừa gây áp lực buộc Israel đi vào đàm phán hòa bình với Palestine.

Động thái mới của 4 thành viên EU trên vừa thể hiện chuyển biến nhận thức riêng vừa còn thôi thúc EU nói chung và các thành viên khác nói riêng cũng phải chuyển biến nhận thức để EU thống nhất quan điểm nội bộ và phối hợp hành động.

Các bác sĩ cảnh báo LHQ: Israel tấn công Rafah sẽ dẫn đến ‘thảm sát’


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img