Saturday, April 27, 2024

Đa số các ý kiến đề nghị cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điểu khiển phương tiện

Tại nhiều phiên thảo luận, đa số các ý kiến đều thống nhất chọn phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ.

Sáng 27/03, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (sửa đổi).

Phát biểu điều hành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Luật TTATGT đường bộ đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Sau khi kỳ họp kết thúc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng, an ninh phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo và các bộ, ngành liên quan cùng các cơ quan khác của Quốc hội khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến của đại biểu Quốc hội và ý kiến của các cơ quan tổ chức có liên quan.

Vào ngày 15/03/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã họp và cho ý kiến chỉ đạo tiếp tục hoàn chỉnh nội dung để trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần này. Các tài liệu gửi đến các đại biểu Quốc hội bao gồm 8 loại tài liệu khác nhau, bám sát ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, ý kiến của Thường trực Ủy ban Quốc phòng, an ninh, ý kiến của cơ quan soạn thảo cùng các cơ quan có liên quan cũng như kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 31.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị lần này tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số vấn đề sau: Về phạm vi điều chỉnh; Về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; Về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ; Về bổ sung quy định đấu giá biển số xe; Về bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe; Về quy định các hạng giấy phép lái xe; Về bổ sung quy định Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; và các vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm góp phần xây dựng Dự án Luật.

Đa số các ý kiến đề nghị cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điểu khiển phương tiện

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp

Thảo luận về quy định đối với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đại biểu Nguyễn Minh Tâm- Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình bày tỏ ủng hộ với phương án 1, tức là cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Theo đại biểu: “Quy định như trên không phải là mới, mà chỉ kế thừa quy định hiện đang có tại luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro do hành vi điều khiển phương tiện mà đã uống rượu, bia gây ra”.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc sử dụng rượu, bia được xem là nét văn hóa, thói quen của một bộ phận người dân; lĩnh vực sản xuất, cung ứng sản phẩm rượu, bia cũng đóng góp cho ngân sách một phần không nhỏ, tạo công ăn việc làm cho người lao động… Việc cấm tuyệt đối sẽ ảnh hưởng nhất định đến những vấn đề này.

Do đó, để thuyết phục hơn, đại biểu đề nghị “cần có đánh giá tác động chính sách toàn diện hơn, đưa ra các số liệu để chứng minh rằng, nếu đưa ra ngưỡng nồng độ cồn là không khả thi, khó kiểm soát tai nạn giao thông”.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Đại Thắng- Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vì “tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết”.

Đại biểu Thắng nói ban đầu cũng băn khoăn vì việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ dẫn tới những tác động nhất định. Nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ông đã quyết định chọn phương án 1.

“Nếu có ngưỡng và vượt ngưỡng mới bị xử lý, khi đã ngồi vào bàn rồi thì sao xác định được uống thế nào là trong ngưỡng, thế nào là vượt ngưỡng”, ông Thắng nói và cho rằng, cấm tuyệt đối sẽ góp phần hình thành văn hóa đã uống rượu, bia thì không lái xe. Vì thế, cấm tuyệt đối nồng độ cồn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, bảo vệ cho chính bản thân và gia đình của người điều khiển phương tiện giao thông.

Đa số các ý kiến đề nghị cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điểu khiển phương tiện

Các đại biểu tại phiên họp

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nhưng kiến nghị nghiên cứu phân hóa mức xử phạt đối với hành vi vi phạm, tùy theo ngưỡng. Ví dụ, nếu tài xế xe máy vi phạm ngưỡng thấp nhất (ngoại trừ chở người, chở hàng) thì chỉ nên xử phạt hành chính, không tước giấy phép lái xe.

Đại biểu Thái Thị An Chung- Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An thì đề nghị có hướng dẫn về hành vi uống rượu bia “chỉ dắt xe” có bị coi là điều khiển phương tiện và bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn hay không.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img