Saturday, April 27, 2024

Vụ VNDirect bị tấn công: Ông Nguyễn Tử Quảng nói tình hình đã được kiểm soát

Cam kết về 1 nền tảng công nghệ tốt cũng đồng nghĩa là lời cam kết về khả năng đảm bảo an toàn cho tài sản của các nhà đầu tư.

Theo cập nhật mới nhất, Công ty chứng khoán VNDirect đã gần hoàn thành việc giải mã tất cả dữ liệu bị phong tỏa và đang bắt đầu quá trình khắc phục hệ thống để có thể kết nối và giao dịch trở lại. 

VNDirect, công ty chứng khoán nhóm đầu đang chiếm khoảng 7% thị phần môi giới cổ phiếu bị tấn công mạng và tất cả tài khoản nhà đầu tư chưa thể giao dịch. Tuy nhiên thị trường chứng khoán vẫn tăng hơn 14 điểm, cổ phiếu VND tuy giảm giá khoảng 1-2% tuy nhiên 2 hôm nay khớp lệnh mỗi phiên hơn 80 triệu đơn vị, nhiều mã cổ phiếu chứng khoán khác thậm chí còn tăng mạnh.

Diễn biến này theo giới phân tích có thể khẳng định là các nhà đầu tư đang nhìn nhận sự cố xảy ra ở công ty chứng khoán VNDirect mang tính cục bộ và không ảnh hưởng hệ thống tới thị trường chung. Nhưng chúng ta có thể yên tâm khi cổ phiếu được nắm giữ bởi Trung tâm lưu ký còn tiền quản lý bởi ngân hàng lưu ký.

Việc cộng đồng đầu tư bình tĩnh, không hoảng loạn, gây sức ép lên công ty chứng khoán hay các Sở HOSE và HNX về việc sớm kết nối lại cũng là 1 điểm rất đáng quý trong bối cảnh này. Vì có thể tưởng tượng 1 chiếc USB bị nhiễm đầy virus, sẽ cần thời gian phải làm sạch sẽ trước khi được cắm vô máy chủ. Còn bất cứ sự vội vàng nào lúc này, có thể khiến cả hệ thống chung bị nhiễm virus.

Công tác giải quyết sự cố của VNDirect được thực hiện theo 2 bước: Giải mã dữ liệu & khôi phục hệ thống. Hình thức tấn công mã hoá dữ liệu không mới, nhưng việc xử lý phức tạp, đặc biệt là khi khối lượng dữ liệu rất lớn.

Vụ VNDirect bị tấn công: Ông Nguyễn Tử Quảng nói tình hình đã được kiểm soát

Ông Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ BKAV

Ông Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ BKAV cho biết: “Việc đầu tiên là chúng tôi phải giải mã. Rất may tình hình được kiểm soát. Tới lúc này dữ liệu được giải mã, và khi giải mã được thế này thì tài sản, dữ liệu được đảm bảo”.

“Chúng tôi đang cố gắng để đưa dữ liệu vào vận hành sớm nhất có thể. Chúng tôi đang đặt mục tiêu, dựa trên thông tin chúng tôi có, trong vòng 2 ngày tới sẽ đưa hệ thống hoạt động trở lại”, ông Nguyễn Vũ Long – Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết.

Hiện VNDirect đang tập trung tối đa nguồn lực khắc phục sự cố, với sự tham gia hỗ trợ của những tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.

“Chúng tôi phân công nhau, mỗi người 1 việc, rất hiệu quả. Giống như đánh trận, mỗi bên phụ trách 1 phần việc. Mọi người không nề hà, chủ động nhận việc, phối hợp với nhau nhịp nhàng”, ông Nguyễn Tử Quảng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghệ BKAV cho biết.

“Những nhân viên cũ của công ty cũng hỗ trợ. Công ty chứng khoán khác là đối thủ cạnh tranh của VNDirect cũng cử nhân sự hỗ trợ. Đó là điều chúng tôi cảm thấy may mắn, vì trong giai đoạn khó khăn mọi người đều đồng lòng hỗ trợ. Không ai phân biệt nữa. Vì sứ mệnh chung của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đó là nét đẹp tuyệt vời của văn hoá người Việt Nam”, ông Nguyễn Vũ Long – Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết.

Tổng giám đốc VNDirect cho biết, sau khi sự cố được khắc phục, VNDirect sẽ có những chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch.

Bảo mật thông tin tài chính: “Tránh mất bò, chuồng phải sửa liên tục”

Vụ VNDirect bị tấn công: Ông Nguyễn Tử Quảng nói tình hình đã được kiểm soát
 

Theo công ty chứng khoán đang sở hữu lượng tài khoản lớn nhất thị trường này, không tồn tại 1 hệ thống phòng thủ hoàn hảo trước các cuộc tấn công mạng. Do đó “để tránh mất bò, chiếc chuồng” cần phải được sửa chữa, nâng cấp liên tục.

Ông Mai Tất Thắng – Giám đốc Công nghệ thông tin, CTCP Chứng khoán VPS cho biết: “An ninh mạng phải luôn trong trạng thái phòng thủ, phản ứng vì ta không bao giờ biết có kẻ xấu nào đang nhắm vào ta và bao giờ họ hành động. Phối hợp với các đơn vị diễn tập thường xuyên, cập nhật liên tục các khuyến nghị từ các hãng công nghệ về các lỗ hổng bảo mật, bản vá một cách liên tục”.

Ngoài việc trang bị cho hạ tầng công nghệ thông tin chính, 1 hạ tầng dự phòng là điều không thể thiếu. Nhưng bảo mật hạ tầng phụ này thậm chí còn phải gắt gao hơn cơ sở chính vì khi có vấn đề, hệ thống dự phòng là phao cứu sinh đảm bảo tính hoạt động liên tục của toàn bộ hệ thống.

Ông Mai Tất Thắng, Giám đốc Công nghệ thông tin, CTCP Chứng khoán VPS cho biết: “Hệ thống copy dự phòng phải được sẵn sàng để khi hệ thống chính có vấn đề, hệ thống copy phải ngay lập tức trở thành hệ thống chính”.

Các công ty chứng khoán nỗ lực, nhưng chính nhà đầu tư cũng không được chủ quan với tài sản của mình. Phân bổ các tài khoản đầu tư cũng là việc không thể bỏ qua.

“Với các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư lâu năm họ sẽ có biện pháp đó là mở tài khoản nhiều công ty chứng khoán, khi đó giả sử một công ty bất ngờ phát sinh lỗi thì họ vẫn có thể giao dịch được ở công ty chứng khoán khác. Đó là cách mà nhà đầu tư có thể đảm bảo quyền lợi của mình trước khi nghĩ tới câu chuyện công ty chứng khoán sẽ hỗ trợ chúng ta để đảm bảo cho quyền lợi của chúng ta”, anh Nguyễn Trọng Đình Tâm, tư vấn đầu tư cho biết.

Đầu tư là một ngành nghề luôn tồn tại rủi ro, và việc của các thành viên tham gia thị trường là giảm thiểu tối đa rủi ro đó, để tối ưu cơ hội tìm kiếm lợi nhuận.

Dữ liệu cũng đang cho thấy những công ty đầu tư nhiều nguồn lực cho công nghệ cũng đang là những công ty chiếm thị phần môi giới lớn hơn. Bởi cam kết về một nền tảng công nghệ tốt cũng đồng nghĩa là lời cam kết về khả năng đảm bảo an toàn cho tài sản của các nhà đầu tư. Sự kiện VNDirect chắc chắn cũng đang mở ra một giai đoạn mới về tăng cường công nghệ hóa của thị trường chứng khoán.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img