Saturday, April 27, 2024

IMF kêu gọi cảnh giác sau biến động trong ngành ngân hàng

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhấn mạnh “cần phải cảnh giác” sau những biến động gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 26.3, Tổng giám đốc IMF Georgieva cho hay bà dự đoán năm 2023 “sẽ là một năm đầy thách thức”, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới mức 3,0% do xung đột Nga-Ukraine, tình trạng thắt chặt tiền tệ và “vết sẹo” từ đại dịch Covid-19, theo AFP.

Bà Georgieva đánh giá “mức độ không chắc chắn đặc biệt cao”, với triển vọng nền kinh tế toàn cầu có thể vẫn yếu trong trung hạn. “Rõ ràng là rủi ro đối với sự ổn định tài chính đã tăng lên”, bà Georgieva nhấn mạnh.

“Vào thời điểm mức nợ cao hơn, quá trình chuyển đổi nhanh chóng từ thời kỳ lãi suất thấp kéo dài sang lãi suất cao hơn nhiều, vốn cần thiết để chống lạm phát, chắc chắn sẽ tạo ra căng thẳng và nguy cơ, với bằng chứng là những diễn biến gần đây trong lĩnh vực ngân hàng ở một số nền kinh tế tiên tiến”, bà Georgieva phát biểu.

IMF kêu gọi cảnh giác sau biến động trong ngành ngân hàng

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva

Bà Georgieva đưa ra cảnh báo và lời kêu gọi trên sau khi lĩnh vực tài chính bị chấn động bởi sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley ở Mỹ và việc ngân hàng UBS ở Thụy Sĩ tiếp quản ngân hàng Credit Suisse, dẫn đến lo ngại về sự lây lan.

Cổ phiếu ngân hàng đã sụt giảm trong ngày 24.3, khi nỗi lo về sức khỏe của lĩnh vực tài chính xuất hiện trở lại, với việc Thủ tướng Đức Olaf Scholz buộc phải đưa ra những lời trấn an về Deutsche Bank sau khi ngân hàng gặp khó khăn kéo dài này trở thành tâm điểm trong lo ngại của các nhà đầu tư.

Bà Georgieva cho hay các nhà hoạch định chính sách đã hành động quyết đoán để đối phó những rủi ro đối với ổn định tài chính. “Những hành động này đã giảm bớt căng thẳng cho thị trường ở một mức độ nào đó, nhưng sự không chắc chắn đang ở mức cao, nên cần có sự cảnh giác”.

Tuy nhiên, bà Georgieva chỉ ra rằng sự phục hồi của Trung Quốc là một điểm sáng cho nền kinh tế thế giới. IMF dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay, nhờ sự phục hồi của tiêu dùng tư nhân khi nước này mở cửa trở lại sau đại dịch.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img