Saturday, April 27, 2024

Chiến sự Ukraine ngày 757: Kyiv hứng tấn công lớn sau tuyên bố của ông Putin

Thủ đô Kyiv của Ukraine bị tấn công dữ dội lần đầu tiên sau nhiều tuần giữa lúc Nga cảnh báo châu Âu về ý tưởng trao lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Moscow cho Ukraine.

Kyiv bị tấn công

Trang The Kyiv Independent dẫn lời các quan chức khu vực của Ukraine ngày 21.3 cho biết các cuộc tấn công trong 24 giờ trước đó đã khiến 9 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương. Thương vong được ghi nhận tại Kyiv, Dnipropetrovsk, Donetsk, Kharkiv, Sumy và Kherson.

Chiến sự Ukraine ngày 757: Kyiv hứng tấn công lớn sau tuyên bố của ông Putin- Ảnh 1.

Một vụ nổ tại Kyiv rạng sáng 21.3

REUTERS

Kyiv và khu vực xung quanh hứng chịu cuộc tấn công tên lửa lớn nhất sau 44 ngày im ắng. Ít nhất 17 người bị thương, nhiều trường học, tòa chung cư và các cơ sở công nghiệp bị hư hại.

Kyiv đương đầu tên lửa Nga lần đầu tiên sau 2 tháng

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo Ukraine thực hiện các cuộc tấn công những vùng biên giới Nga nhằm cản trở cuộc bầu cử tổng thống. Nhà lãnh đạo tuyên bố Ukraine sẽ bị trừng phạt vì điều đó.

Chiến sự Ukraine ngày 757: Kyiv hứng tấn công lớn sau tuyên bố của ông Putin- Ảnh 2.

Những ngôi nhà bị phá hủy sau vụ tấn công ngày 21.3 tại Kyiv

REUTERS

Ông Serhiy Popko, lãnh đạo phụ trách quân sự Kyiv, cho biết Nga đã phóng nhiều tên lửa từ các máy bay ném bom chiến lược cũng như từ các giàn phóng từ lãnh thổ nước này.

Chiều cùng ngày, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Mykolaiv ở miền nam Ukraine đã khiến ít nhất một người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Reuters dẫn lời tỉnh trưởng Vitaliy Kim cho biết công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục tại hiện trường.

Chiến sự Ukraine ngày 757: Kyiv hứng tấn công lớn sau tuyên bố của ông Putin- Ảnh 3.

Hiện trường sau vụ tấn công ngày 21.3 tại Kyiv

REUTERS

Nga chưa lập tức bình luận về những vụ việc trên nhưng lâu nay nhấn mạnh không nhắm đến các cơ sở dân sự tại Ukraine.

Trong ngày 21.3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã giành kiểm soát ngôi làng Tonenke ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine, cách thị trấn Avdiivka khoảng 8,5 km về hướng tây. Trước đó cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine nói đã đẩy lùi 14 cuộc tấn công của Nga gần 6 làng tại Donetsk, gồm Tonenke.

Trước đó, tờ Evening Standard dẫn nguồn tin tình báo Ukraine cho biết các máy bay không người lái (UAV) của nước này đã tấn công căn cứ không quân Engels tại tỉnh Saratov của Nga vào rạng sáng 20.3. Căn cứ này có phi đội máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga.

Lính Ukraine: Tổn thất nặng nề đến mức phải bỏ lại tử sĩ

Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt bom 3 tấn

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21.3 thông báo đã bắt đầu sản xuất hàng loạt bom FAB-3000, loại bom nặng 3 tấn được thả từ máy bay. Theo hãng tin Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã được thông báo rằng việc sản xuất bom FAB-500 đã được nhân lên tại xí nghiệp trong khi việc sản xuất bom FAB-1500 cũng đã được tăng gấp đôi. Về bom FAB-3000, quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu từ tháng 2 năm nay. Nhiều loại đạn pháo cũng được tăng cường sản xuất.

Trong một cuộc họp với các chỉ huy quân sự, Bộ trưởng Shoigu nói rằng Nga sẽ thành lập thêm 2 quân đoàn vũ trang kết hợp mới, 14 sư đoàn và 16 lữ đoàn trước cuối năm nay.

Lãnh đạo quân sự NATO lần đầu đến Ukraine

Đô đốc Hà Lan Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, đã đến thăm Kyiv vào ngày 21.3. Đây là lần đầu tiên một phái đoàn quân sự NATO đến thăm Kyiv kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2.2022, theo The Kyiv Independent.

Đô đốc Bauer đã có bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh Kyiv, trong đó ông nói rằng chuyến thăm của ông “là bằng chứng cho thấy NATO và Ukraine đang gần gũi hơn bao giờ hết”. “Cờ Thụy Điển sẽ không phải là lá cờ xanh và vàng duy nhất tại trụ sở NATO”, ông Bauer nói thêm, gợi ý khả năng Ukraine gia nhập NATO.

Triển vọng viện trợ Ukraine còn mờ mịt, nghị sĩ Mỹ lại nghỉ 2 tuần

Vị đô đốc cảnh báo việc bi quan về tình hình chiến sự, nói rằng “thế giới có thể đã quá lạc quan trong năm 2023, chúng ta không nên lặp lại cùng sai lầm khi trở nên quá bi quan trong năm 2024. Những người bi quan không giành chiến thắng. Với sự giúp đỡ của chúng ta, Ukraine có thể và sẽ thắng”, ông Bauer nói.

Nga dọa đáp trả đề xuất của EU

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 21.3 đã có mặt tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về ý tưởng dùng hàng tỉ euro lợi nhuận từ số tài sản bị đóng băng của Nga để mua vũ khí cho Ukraine, theo Reuters.

Ý tưởng được Ủy ban châu Âu đề xuất trong tuần này, theo đó chuyển 90% số lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Nga tại châu Âu vào quỹ do EU quản lý để mua vũ khí cho Ukraine. Lợi nhuận có thể lên đến 2,5 – 3 tỉ euro mỗi năm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ủng hộ kế hoạch này. Các nhà ngoại giao tiết lộ nhiều chính phủ nước thành viên EU cũng đồng tình, song việc dùng số tiền đó mua vũ khí gây vấn đề với một số nước trung lập hoặc không liên kết về quân sự như Malta, Áo và Ireland.

Bình luận về kế hoạch này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 21.3 nói rằng Nga sẽ áp dụng mọi biện pháp sẵn có để đáp trả việc phương Tây tịch thu tài sản, theo TASS.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img