Saturday, April 27, 2024

Trung Quốc quản lý thị trường vàng thế nào?

Trung Quốc, giá vàng 99,99%, các doanh nghiệp được định giá bán cộng thêm tối đa 15% trên cơ sở giá mà sàn vàng Thượng Hải công bố mỗi ngày.

Việc giá vàng trong nước giữ ở mức cao là không tránh khỏi khi giá vàng thế giới chạm mức kỷ lục 2.200 USD/Ounce. Để có góc nhìn khách quan hơn về việc quản lý thị trường vàng ở các quốc gia khác, phóng viên Thái Bình – Thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại Trung Quốc thông tin.

Chênh lệch giá vàng tại Trung Quốc và giá thế giới là có. Nhưng trong biên độ quy định của ngành chức năng Trung Quốc. Theo quy định, giá vàng 99,99%, các doanh nghiệp được định giá bán cộng thêm tối đa 15% trên cơ sở giá mà sàn vàng Thượng Hải công bố mỗi ngày. 

Trung Quốc có thị trường vàng sôi động bởi thông qua sàn vàng doanh nghiệp mua vàng từ thế giới để sản xuất thành thương hiệu của mình. Nhiều nhất là các ngân hàng mua vàng về dập thành vàng thỏi, vàng miếng 99,99% mang thương hiệu của ngân hàng, cùng nhiều doanh nghiệp nhà nước, tư nhân tham gia kinh doanh vàng miếng, vàng thỏi. 

Để giành thị phần, các đơn vị bán thường đưa ra giá bán thấp hơn nhiều so với mức trần cộng thêm 15%. Giá vàng công bố ngày 20/3 dao động quanh mức 15.506 nhân dân tệ/1 ounce – tương đương hơn 31,1 gram, quy đổi khoảng 2.154 USD/1 ounce, sát với giá thế giới. Ở Trung Quốc, giá vàng tính bằng gram.

Như sàn vàng Thượng Hải hiện là 1 trung tâm giao dịch vàng của Trung Quốc. Đây là sàn vàng vật chất giao ngay (spot gold). Sản phẩm được phép giao dịch là vàng miếng đạt tiêu chuẩn quốc tế, các kim loại quý khác như bạch kim và bạc. 

Sàn giao dịch vàng Thượng Hải là pháp nhân độc lập do Nhà nước đầu tư vốn 100%. Hội đồng quản trị của sàn do Ngân hàng Nhân dân – tức Ngân hàng Trung ương tiến cử với hầu hết các vị trí chủ chốt do ngân hàng này bổ nhiệm. Thông qua cơ chế khớp lệnh tập trung của sàn vàng, giá cả sẽ do cung cầu thị trường quyết định. 

Sàn vàng ra đời đánh dấu chấm dứt cơ chế độc quyền đối với thị trường vàng của Trung Quốc. Ngoài nhà đầu tư chuyên nghiệp là các quỹ thì cá nhân cũng được giao dịch trên sàn vàng này. Nhưng theo quy định, nhà đầu tư cá nhân chỉ được phép giao dịch trong giới hạn số dư tài khoản tiền hoặc vàng của họ. Tức là ngân hàng không được phép cho nhà đầu tư vay để đầu tư vượt quá số tiền hoặc vàng họ đang nắm giữ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img