Saturday, April 27, 2024

Chiến sự Ukraine ngày 758: Nga ‘quét sạch’ biên giới, ra cảnh báo với Nhật Bản

Ngoài việc đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine bên trong lãnh thổ, Nga cũng tuyên bố đã đẩy lùi lực lượng của Kyiv khỏi vùng biên giới giữa 2 nước.

Hãng thông tấn TASS dẫn báo cáo Bộ Quốc phòng Nga hôm 22.3 cho biết quân đội nước này đã tiến hành một loạt cuộc không kích “quy mô lớn” nhằm vào Ukraine. Bộ này cho biết đợt tấn công nhằm trả đũa các cuộc oanh tạc của Ukraine vào lãnh thổ Nga trong những tuần gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cơ sở công nghiệp năng lượng và quân sự, các nút giao thông đường sắt và kho vũ khí đã bị tấn công.

Theo đó, từ ngày 16-22.3, lực lượng vũ trang của Moscow đã triển khai 49 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào hàng loạt mục tiêu đối thủ, chủ yếu là các trung tâm chỉ huy, sân bay, cơ sở sản xuất vũ khí và nhà kho.

Điểm xung đột: Ukraine chịu nhiều tổn thất, NATO kêu gọi huy động thêm quân

Theo Bộ này, tất cả mục tiêu của cuộc tấn công “quy mô lớn” đều bị đánh trúng. 

Mỹ cùng ngày đã lên án việc Nga không kích mạng lưới năng lượng của Ukraine. Lầu Năm Góc đồng thời nhắc lại lời kêu gọi bổ sung khẩn cấp các vũ khí phòng không cho Kyiv càng sớm càng tốt, Reuters đưa tin.

Chiến sự Ukraine ngày 758: Nga 'quét sạch' biên giới, ra cảnh báo với Nhật Bản- Ảnh 1.

Lính cứu hỏa dập lửa tại trạm biến áp điện sau vụ tấn công tên lửa ở tỉnh Kharkiv hôm 22.3

AFP

Nga tuyên bố đẩy lùi Ukraine khỏi biên giới

Nga cũng cho biết các lực lượng vũ trang quốc gia đã đẩy lùi các nỗ lực tấn công bên trong lãnh thổ nước này trong tuần qua.

Ngoài ra, TASS dẫn thông tin từ Điện Kremlin đưa tin lực lượng phòng thủ Nga đã ngăn chặn thành công “các nỗ lực phá hoại của Ukraine” ở biên giới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói báo giới rằng các nhóm phá hoại và trinh sát Ukraine đã không hiệu quả trong nỗ lực xâm nhập biên giới Nga.

Nói về các tỉnh vùng biên, đặc biệt là Belgorod và Kursk, ông Peskov chỉ ra rằng đối thủ chưa thể giành được khu vực này và sẽ không bao giờ có thể.

Trong diễn biến khác, chính quyền thân Nga ở tỉnh Donetsk cho biết tổng cộng 73 UAV của Ukraine đã bị trấn áp trên bầu trời tỉnh này trong ngày 22.3.

Nga nói Ukraine tổn thất nhiều tổ hợp HIMARS, Patriot

Mạng lưới năng lượng Ukraine nguy cấp

Ông Yury Belousov, quan chức văn phòng Tổng công tố Ukraine, hôm 22.3 cho biết con đập lớn nhất của Ukraine là DniproHES đã bị tấn công 8 lần trong cuộc tấn công vào đêm trước đó, Reuters đưa tin.

Đập DniproHES nằm ở tỉnh Zaporizhzhia. Phát biểu trên đài truyền hình Ukraine, ông Belousov nói cơ sở này thực sự không còn hoạt động và “thiệt hại là rất đáng kể”.

Chiến sự Ukraine ngày 758: Nga 'quét sạch' biên giới, ra cảnh báo với Nhật Bản- Ảnh 2.

Hiện trường một vụ tấn công ở tỉnh Zaporizhzhia hôm 22.3

AFP

Trong diễn biến riêng biệt, một cuộc tấn công khác của Nga hôm 22.3 đã cắt đứt 1 trong 2 đường dây cung cấp điện cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu. Theo Kyiv, Moscow đang tiến hành một cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Cơ sở hạt nhân này đã rơi vào tay Nga kể từ những ngày đầu xung đột, song hoạt động bằng năng lượng do đường dây của Ukraine cung cấp.

Nhà điều hành năng lượng nguyên tử Energoatom của chính phủ Ukraine cho biết: “Tình trạng này cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ gây ra tình huống khẩn cấp”.

Theo Kyiv, các cuộc tấn công nói trên đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga chưa bình luận về con số thương vong. Nước này cho rằng các cuộc tấn công nhằm vào hạ tầng điện là hợp pháp, nhằm làm suy yếu năng lực của Ukraine.

Ukraine gần cạn tên lửa phòng không?

Nga lên kế hoạch tấn công mùa hè?

AFP dẫn lời ông Oleksandr Pavliuk, chỉ huy lực lượng mặt đất Ukraine, hôm 22.3 cảnh báo rằng Nga đang xây dựng một đội quân lớn để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào mùa hè này.

Dù thừa nhận Ukraine không biết đầy đủ các kế hoạch của Nga, ông Pavliuk nói rằng Moscw đang huy động “một nhóm hơn 100.000 người”.

“Kế hoạch đó không nhất thiết phải là một cuộc tấn công. Có lẽ Nga sẽ chỉ dùng số quân này để bổ sung cho các đơn vị đang mất khả năng chiến đấu”, ông nói. 

“Nhưng có khả năng vào đầu mùa hè, Moscow có thể sở hữu một số lực lượng để đẩy mạnh tấn công theo một trong các hướng”.

Ông thừa nhận đối thủ đang có lợi thế trên chiến trường: “Nga không thể cho phép mình đánh mất lợi thế trên chiến trường và chỉ khi họ hành động chậm lại thì chúng ta mới có thể giành được thế chủ động”.

Chưa có thông tin về phản ứng của Moscow trước báo cáo từ Kyiv.

NATO yêu cầu Ukraine tiếp tục tuyển quân mới

Đại sứ Nga ra cảnh báo với Nhật 

Hãng RIA Novosti hôm 22.3 dẫn lời ông Nikolai Nozdrev, tân đại sứ Nga tại Nhật Bản, cảnh báo Tokyo về những hậu quả nghiêm trọng nếu hệ thống tên lửa Patriot xuất hiện ở Ukraine. Loại vũ khí này được sản xuất ở Nhật Bản theo thỏa thuận với Mỹ.

Ông Nozdrev nói rằng Moscow sẽ theo dõi chặt chẽ để “xem vũ khí của Nhật Bản được chuyển đến đâu”, sau khi Tokyo nới lỏng các quy định xuất khẩu vào cuối năm ngoái.

Đặc biệt, ông Nozdrev cảnh báo rằng Nga sẽ giám sát chặt chẽ để xem có bất kỳ tổ hợp tên lửa Patriot hoặc vũ khí nào từ Nhật Bản được đưa sang Mỹ và sau đó chuyển tới Ukraine hay không.

“Theo đó, chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận để đảm bảo rằng những hệ thống tên lửa Patriot không đến Ukraine. Vì nếu điều đó xảy ra, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nhất đối với quan hệ song phương (Nga – Nhật), bao gồm cả các bước trả đũa của chúng tôi”, RIA Novosti dẫn lời Đại sứ Nozdrev.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img