Saturday, April 27, 2024

Chiến sự Ukraine ngày 761: Ukraine tuyên bố đã bắn hạ hơn 2.000 tên lửa Nga

Nga tấn công Kyiv bằng tên lửa bội siêu thanh vào ngày đầu tuần, trong khi Ukraine cho biết đã bắn hạ hơn 2.000 tên lửa của đối phương kể từ đầu chiến sự.

Chiến sự Ukraine ngày 761: Ukraine tuyên bố đã bắn hạ hơn 2.000 tên lửa Nga- Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà ở Kyiv bị thiệt hại do tên lửa Nga vào ngày 25.3

REUTERS

Hãng Reuters ngày 25.3 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink cho rằng Nga tấn công thủ đô Kyiv bằng tên lửa bội siêu thanh vào sáng cùng ngày.

“Nổ lớn ở Kyiv. Trong 5 ngày qua, Nga đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào một quốc gia có chủ quyền. Ukraine cần sự giúp đỡ của chúng ta ngay bây giờ”, bà viết trên mạng xã hội X.

Mảnh vỡ tên lửa rơi xuống một quận trung tâm Kyiv vào sáng 25.2 khiến một tòa nhà bị thiệt hại và 10 người bị thương, chính quyền Kyiv cho biết sau một loạt vụ nổ rung chuyển thủ đô của Ukraine.

Điểm xung đột: Nghi phạm khủng bố Moscow ra tòa; binh sĩ Nga thiếu trang bị?

Lực lượng không quân Ukraine đã cảnh báo trong tin nhắn Telegram ngay trước vụ nổ rằng một tên lửa đang bay về phía thành phố.

“Vụ nổ ở thủ đô. Khẩn cấp đến nơi trú ẩn!” thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko viết trên tin nhắn Telegram.

Không quân Ukraine cho biết đã bắn rơi 2 tên lửa đạn đạo của Nga trên bầu trời Kyiv, được phóng từ vùng Crimea do Nga sáp nhập năm 2014.

Sau khi Kyiv bị tấn công, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi các đồng minh cung cấp thêm hệ thống phòng không, nhất là các hệ thống Patriot và “những tên lửa có năng lực đẩy lùi bất cứ cuộc tấn công nào của Nga”.

Chiến sự Ukraine ngày 761: Ukraine tuyên bố đã bắn hạ hơn 2.000 tên lửa Nga- Ảnh 2.

Mảnh vỡ tên lửa Nga tại Kyiv hôm 24.3

REUTERS

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 25.3 cho biết lực lượng nước này đã bắn hạ hơn 2.000 tên lửa hành trình và đạn đạo của Nga kể từ đầu cuộc chiến. 

Cựu phát ngôn viên Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết phía Nga đã phóng hơn 8.000 tên lửa và 4.600 máy bay không người lái (UAV) về phía Ukraine tính đến ngày 22.2.

Về phía Nga, hãng TASS ngày 25.3 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã phá hủy 489 hệ thống tên lửa đất đối không và 17.000 UAV của Ukraine kể từ đầu chiến dịch. 

Ukraine gần cạn tên lửa phòng không?

Nga và Ukraine chưa bình luận về những thông tin trên của đối phương. 

Ukraine gặp khó về năng lượng

Bộ Năng lượng Ukraine ngày 25.3 cho hay nước này đang duy trì nhập khẩu điện ở mức cao và chưa có ý định xuất khẩu, sau khi Nga tấn công nhằm vào lĩnh vực năng lượng.

Nga đã tấn công các cơ sở sản xuất và truyền tải của Ukraine vào tuần trước và cuối tuần qua, gây mất điện đáng kể ở nhiều khu vực, theo Reuters.

Nhà cung cấp năng lượng hàng đầu của Ukraine DTEK cho biết tình trạng mất điện khẩn cấp đã xảy ra tại cảng Odesa của Ukraine vào ngày 25.3, sau khi cuộc không kích của Nga làm hư hỏng một trong những cơ sở điện áp cao.

“Tình hình vẫn còn khó khăn. Để giảm tải cho mạng lưới, truyền tải điện sẽ không hoạt động trong thành phố trong hôm nay và mức tiêu thụ công nghiệp cũng bị hạn chế”, theo DTEK.

Chính quyền TP.Odessa cho biết trên Telegram rằng thành phố và tỉnh Odessa đã bị tấn công bởi một số UAV của Nga, trong đó có 4 chiếc bị bắn hạ ở Odessa và vùng Mykolaiv lân cận.

Mảnh vỡ từ một UAV đã gây ra hỏa hoạn tại cơ sở điện nhưng đã được dập tắt ngay lập tức.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng phòng không đã phá hủy 8 trong số 9 UAV của Nga trong đêm. Hầu hết UAV bị phá hủy ở khu vực Odessa và Mykolaiv.

Tại Nga, 2 đơn vị thuộc nhà máy điện Novocherkassk ở vùng Rostov ngưng hoạt động sau vụ cháy sáng sớm 25.3.

Thống đốc vùng Rostov Vasyly Golubev cho biết vụ cháy đã được dập tắt nhanh chóng và không có thương vong, nhưng chưa cho biết nguyên nhân vụ việc.

Ukraine vất vả đối phó UAV đánh đêm của Nga

Tàu đổ bộ Nga hỏng nặng?

Tờ The Guardian ngày 25.3 dẫn thông tin từ Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine (HUR) cho biết một trong những tàu đổ bộ của Nga bị tấn công gần đây ở Crimea đã bị “hư hỏng nghiêm trọng”.

Quân đội Ukraine hôm 24.3 tuyên bố đã tấn công 2 tàu đổ bộ lớn của Nga cũng như các cơ sở hạ tầng khác được hải quân Nga sử dụng ở biển Đen trong các cuộc tấn công qua vào đêm trước đó.

“Lực lượng quốc phòng Ukraine đã tấn công thành công các tàu đổ bộ lớn Azov và Yamal, một trung tâm liên lạc và một số cơ sở hạ tầng của Hạm đội biển Đen của Nga tại Crimea”, quân đội Ukraine cho biết.

Trong một bài đăng trên Telegram hôm 25.3, HUR cho biết tàu Yamal bị thủng một lỗ ở boong trên khiến nó bị nghiêng sang mạn phải.

Ukraine tuyên bố đã hạ khoảng 1/3 Hạm đội biển Đen của Nga kể từ khi bắt đầu chiến sự, thường là trong các cuộc tấn công vào ban đêm bằng cách sử dụng xuồng không người lái chứa chất nổ.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img