Saturday, April 27, 2024

Chương trình tên lửa hạt nhân thế hệ mới của Mỹ tăng chi phí, chậm tiến độ

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa hạt nhân Sentinel sẽ bị hoãn đến năm 2026, trễ 2 năm so với chương trình dự kiến phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ kế tiếp của Mỹ.

Chương trình tên lửa hạt nhân thế hệ mới của Mỹ tăng chi phí, chậm tiến độ- Ảnh 1.

Mô phỏng tên lửa Sentinel

NORTHROP GRUMMAN

Báo The Hill hôm 28.3 dẫn tài liệu của Không quân Mỹ cho ngân sách tài khóa năm 2025 cho thấy tên lửa Sentinel dự kiến sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 2.2026, trong khi theo kế hoạch ban đầu là đáng lẽ phải bay thử trong năm nay.

Diễn biến trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy chương trình ICBM được nhiều kỳ vọng của Mỹ gặp trục trặc, chủ yếu cho chi phí tăng vọt so với ước tính trước đây.

Theo Không quân Mỹ, việc trì hoãn đến từ khâu phát triển các linh kiện máy tính hướng dẫn của tên lửa.

Northrop Grumman, nhà thầu chịu trách nhiệm phát triển tên lửa Sentinel với hợp đồng ban đầu 13 tỉ USD, đã thực hiện một số thử nghiệm sơ bộ cho các thành phần cấu tạo tên lửa. Những cuộc thử nghiệm này đã thành công.

Chương trình ICBM thế hệ kế tiếp của Mỹ đang đối mặt chỉ trích vì vượt ngân sách dự trù trong giai đoạn đầu đến 37% tính đến tháng 1. Điều đó kích hoạt cơ chế của Đạo luật vi phạm Nunn-McCurdy, có nghĩa là giờ đây bộ trưởng quốc phòng phải can thiệp để xem xét lại dự án.

Theo tính toán mới, chương trình giờ đây cần khoảng 131 tỉ USD mới có thể hoàn tất, và bị hoãn triển khai ít nhất 2 năm, thay vì vào năm 2030 như dự kiến.

Tướng Mỹ: Kho vũ khí hạt nhân Nga ‘đa dạng’ nhất thế giới


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img