Friday, April 26, 2024

Đảm bảo công bằng đối với người nộp thuế

Nhiều bạn đọc cho rằng cần đảm bảo công bằng đối với các đối tượng nộp thuế, và nên đơn giản các thủ tục về thuế, nhất là trong việc hoàn thuế thu nhập cá nhân…

Như Thanh Niên đã thông tin, trong khi người làm công ăn lương phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lũy tiến từ 5 – 35% thì các cá nhân như YouTuber, TikToker, bán hàng qua mạng… đóng với thuế suất thấp hơn. Đặc biệt, có rất nhiều người được phát hiện có thu nhập “khủng” nhưng không ai biết có nộp thuế và số thuế đã nộp có đúng theo thu nhập thực tế hay không.
Đảm bảo công bằng đối với người nộp thuế

Các YouTuber, TikToker có thu nhập khủng nhưng đóng thuế ít hơn so với người làm công ăn lương

Trong năm 2022, Cục Thuế TP.HCM đã xử lý 38 người có thu nhập từ Google với số thuế truy thu, phạt và tiền chậm nộp lên đến 169 tỉ đồng. Trong đó, một người có thu nhập “khủng” từ Google nhưng “quên” nộp thuế đã bị Chi cục Thuế khu vực Q.7 – Nhà Bè truy thu và phạt 31 tỉ đồng… Thế nhưng các con số này chỉ như muối bỏ biển so với doanh thu cũng như tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử ở VN.

Người giàu “quên” nộp thuế !

Nói về trường hợp những “người giàu” (ca sĩ, YouTuber, TikToker, bán hàng qua mạng…) “quên” nộp thuế, bạn đọc (BĐ) Định Trúc cho biết: “Người đi làm có đăng ký lao động nghiêm túc thì được quản lý chặt chẽ. Còn những người có thu nhập cao, rất cao, cực cao ở bên ngoài (dĩ nhiên là không đăng ký) thì chưa thực hiện nghĩa vụ của mình, tìm cách né tránh cơ quan quản lý thuế. Đề nghị nên có biện pháp truy thu thuế những người này”. BĐ Phu Nguyen góp ý: “Hãy để họ kê khai trung thực. Nếu khai gian, trốn thuế thì phạt gấp 100 lần và phạt tù thì chắc họ sẽ chừa thôi”.

Trong khi đó, BĐ Trịnh Cường bày tỏ: “Việc bất hợp lý về thuế TNCN, tôi nhớ Báo Thanh Niên và các chuyên gia cũng đã có ý kiến, có bài phân tích. Đúng là “tỷ lệ đóng thuế của người làm công ăn lương cao hơn nhiều so với cả doanh nghiệp (DN), cá nhân kinh doanh”, nói vậy không phải là quá lời… Vấn đề quan trọng là đã nhận diện những điểm cho là bất hợp lý, chưa công bằng, còn bỏ sót… thì nên sửa đổi và thi hành nhanh”.

“Cơ quan thuế nên làm việc với các nền tảng YouTube, Google… rồi trừ trên phần trăm theo quy định mà các kênh này trả cho họ, chứ không để họ nhận tiền mới đóng ngược lại. Làm giống như công chức, viên chức… bị trừ các khoản trước khi nhận tiền là xong. Chứ việc thấy cũng đơn giản mà!”, BĐ Thành Công góp ý.

Nộp thuế trễ thì bị phạt, còn hoàn thuế chậm thì sao?

Đóng thuế không thiếu một đồng, gánh mức giảm trừ gia cảnh lỗi thời nhưng đến khi hoàn thuế, nhiều cá nhân phải trần ai cực khổ. Không ít người vì bức xúc đã bỏ luôn khoản tiền hợp pháp của mình để đỡ mất thời gian và khỏi “rước bực vào thân”.

BĐ Thang Huynh bức xúc kể: “Đăng ký cho mẹ ruột mà còn vất vả, đừng nói chi chị em. Năm 2018, tôi đóng thuế TNCN ở Đồng Nai và mẹ tôi là người phụ thuộc đã được đăng ký thành công. Năm 2019 tôi chuyển về TP.HCM thì lại bị yêu cầu đăng ký lại. Nhưng do tôi đã tách và chuyển hộ từ tỉnh về TP.HCM nên không có giấy tờ xác nhận mối quan hệ nhân thân. Giấy khai sinh thì lại bị thất lạc. Thế là thực tế tôi vẫn nuôi mẹ tôi nhưng không được giảm trừ gia cảnh”. BĐ Hien Le cũng cho hay: “Tôi thấy cần xem xét vấn đề này. Tôi thu nhập không cao, nuôi con nhỏ mà làm hoàn thuế 1 tháng nay không có tin tức gì, đi lên đi xuống hỏi họ bảo cứ chờ đi, nản”.

Cùng bức xúc, BĐ Hoang Anh chia sẻ: “Quyết toán thuế TNCN cực kỳ lằng nhằng. Nộp hồ sơ từ tháng 3, quá hạn giải quyết vẫn để tình trạng là “Đang xem xét”. Liên hệ Cục Thuế TP.HCM mấy lần vẫn không được. Cán bộ tuyên truyền cho số điện thoại cán bộ xử lý, gọi không được, nhắn tin cũng không trả lời. Rốt cuộc cũng chẳng biết hồ sơ đang bị gì. Được hay không được cũng phải trả lời chứ? Rồi xin hủy hồ sơ để đưa về cục thuế khác xử lý, lại rơi vào im lặng. Nộp thuế trễ 1 ngày thì bị phạt, còn tiền của mình thì phải xin để được lấy lại… Chậm trễ như vậy thì cục thuế có bị phạt ngược lại không?”. BĐ Robin cũng cho rằng: “Nếu cục thuế hoàn trả thuế giá trị gia tăng cho DN chậm hơn quy định thì phải trả lãi cho DN, như vậy thì cục thuế mới tích cực làm việc đúng luật, đúng quy định”.

“Tôi mong muốn có sự công bằng trong cách tính thuế đối với mọi công dân, “người giàu” cũng như người làm công ăn lương, cá nhân cũng như DN… Đừng để người làm công ăn lương bị thiệt thòi. Và người nộp thuế chậm thì bị phạt, thì người thu thuế hoàn thuế chậm trễ cũng phải bị phạt. Như vậy mới công bằng”, BĐ Y.Lang nêu ý kiến.

* Đề nghị tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế, tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với mỗi người phụ thuộc, vì các mức này đã quá lạc hậu rồi!

Tieu Minh

* Thuế thì thường nhắm vào thu nhập từ tiền lương, tiền công do DN chi trả, dễ kiểm soát hơn là thu nhập của cá nhân kinh doanh.

Lê Quý An

* Cứ phạt thật nặng, hoặc xử lý hình sự nếu bị phát hiện trốn thuế là không ai dám trốn thuế.

Thanh Minh

* Nộp thuế thì tự động 4.0, nhưng hoàn thuế thì nhiêu khê, tôi bỏ luôn, mặc dù biết rằng mình chịu thiệt! Số tiền không ít đâu nha!

Truong Hai Nguyen

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img