Saturday, April 27, 2024

Tay đôi trong tay ba

Tại cuộc trao đổi, tham vấn song phương thường niên năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Úc và Anh đã ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai nước về quốc phòng và an ninh.

Thật ra, sự hợp tác giữa hai nước này lâu nay vốn đã rất tốt đẹp và sâu rộng. Khuôn khổ diễn đàn trao đổi, tham vấn giữa Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước được thiết lập từ năm 2006. Việc hai nước đến tận bây giờ mới ký kết thỏa thuận trên cho thấy cả hai đều đã có nhận thức mới về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc thể chế hóa quan hệ hợp tác trên những lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm và thời sự này. 

Cả hai đều tham gia nhóm chia sẻ thông tin tình báo Ngũ nhãn và đã cùng với Mỹ hình thành liên minh an ninh ba bên AUKUS. Úc và Anh thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương về quốc phòng, quân sự và an ninh trong khi đã có được khuôn khổ hợp tác ba bên với Mỹ.

Tay đôi trong tay ba- Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps (trái) và người đồng cấp Úc Richard Marles trao đổi văn kiện thỏa thuận hợp tác quốc phòng và an ninh, tại Úc ngày 21.3.2024

REUTERS

Sự hợp tác song phương trên cùng lĩnh vực giữa Úc và Anh vừa bổ sung vừa hậu thuẫn cho AUKUS. Nó giúp Anh có được cơ sở pháp lý cần thiết để hiện diện quân sự trực tiếp ở Úc. Úc dùng việc thúc đẩy hợp tác song phương với Anh và Mỹ về quân sự, quốc phòng và an ninh để ràng buộc chắc chắn hơn hai nước này vào những cam kết của họ cho Úc trong AUKUS, đặc biệt trên phương diện chuyển giao công nghệ chế tạo tàu ngầm hạt nhân.

Điều đáng chú ý nữa ở thỏa thuận mới giữa Úc và Anh là hai nước này đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu chung là bảo vệ trật tự thế giới dựa trên luật lệ. Họ không nêu cụ thể muốn đối phó ai nhưng dễ ngầm nhận ra họ chủ định nhằm vào ai. Tay đôi trong tay ba như thế thật chẳng khác gì tay trái trợ giúp tay phải. 


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img