Saturday, April 27, 2024

Nghiên cứu phát hiện động vật nhận nhiều hơn truyền virus sang con người

Nghiên cứu mới nhất cho thấy con người lây truyền virus từ động vật nhiều hơn gấp đôi so với việc bị lây nhiễm từ chúng.

Nghiên cứu phát hiện động vật nhận nhiều hơn truyền virus sang con người- Ảnh 1.

Một con lợn nái ở thị trấn Chestertown (bang Maryland, Mỹ)

REUTERS

Một số bệnh gây tử vong nhiều nhất ở người là do các mầm bệnh từ động vật, trong đó có HIV gây AIDS có nguồn gốc từ tinh tinh và một số chuyên gia cho rằng SARS-CoV-2 gây Covid-19 có thể xuất phát từ loài dơi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới công bố đem lại kết quả bất ngờ khi cho thấy con người cũng lây truyền virus cho các loài động vật ở mức độ gấp đôi so với việc nhiễm virus từ chúng, theo Reuters ngày 27.3 dẫn nội dung nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 12 triệu bộ gen của virus và phát hiện gần 3.000 trường hợp virus lây từ loài này sang loài khác.

Trong số đó, 79% liên quan virus lây lan giữa các loài động vật và 21% virus liên quan con người. Khoảng 64% virus lây từ người sang động vật, còn 36% lây từ động vật sang người.

Động vật dễ bị lây nhiễm virus từ người gồm thú cưng như chó và mèo, các động vật thuần hóa như heo, ngựa, trâu bò, các loài gia cầm, linh trưởng và những động vật hoang dã khác như gấu mèo, khỉ đuôi sóc đen và chuột lông mềm châu Phi.

Động vật hoang dã có nhiều khả năng bị lây truyền từ người hơn là khả năng chúng lây cho con người.

“Điều này thực sự thể hiện tác động to lớn của chúng ta đối với môi trường và động vật xung quanh chúng ta”, theo nghiên cứu sinh Cedric Tan tại Viện Di truyền thuộc Đại học College London (Anh), tác giả dẫn đầu của nghiên cứu đăng trên chuyên san Nature Ecology & Evolution.

Con người và động vật là vật chủ của vô số vi khuẩn có thể lây lan sang loài khác thông qua tiếp xúc gần gũi. Nghiên cứu xem xét sự lây truyền virus liên quan tất cả các nhóm động vật có xương sống, gồm động vật có vú, chim, bò sát, lưỡng cư và cá.

“Virus có thể lây truyền giữa các loài khác nhau thông qua cùng một phương thức lây truyền ở người, bao gồm tiếp xúc trực tiếp với dịch hoặc bị loài khác cắn”, theo nghiên cứu sinh Tan.

“Tuy nhiên, trước khi lây sang vật chủ mới, nó phải có sẵn bộ công cụ sinh học hoặc có được sự thích nghi dành riêng cho vật chủ để xâm nhập vào tế bào của loài vật chủ mới và khai thác tài nguyên”, anh cho biết.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img